Hướng đến sự phát triển bền vững

02:08, 18/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 43 năm giải phóng, huyện miền núi Minh Long đã có những bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội; cơ sở hạ tầng, đời sống người dân được cải thiện đáng kể...

TIN LIÊN QUAN

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, huyện Minh Long là một trong những địa phương được chọn làm vùng căn cứ cách mạng của tỉnh và Khu 5, là cầu nối giữa đồng bằng và miền núi của tỉnh. Ngày 17.8.1974 đã đi vào lịch sử của huyện, khi quân và dân các dân tộc anh em đã kiên cường chiến đấu, giải phóng hoàn toàn huyện nhà. Chiến thắng này đã góp phần mở rộng vùng giải phóng, là hành lang vận chuyển vũ khí, lương thực cho các huyện đồng bằng, góp phần đắc lực cho việc giải phóng các huyện và cả tỉnh vào tháng 3.1975 và Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng 30.4.1975...

Hạ tầng đi trước...

Trong hành trình xây dựng diện mạo mới cho quê hương, lãnh đạo huyện Minh Long xác định đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Huyện đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông và trường học. Năm 2015, trung tâm huyện Minh Long được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Những kết quả đạt được đó đã và đang tạo động lực mạnh mẽ để huyện tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện.

Trung tâm huyện lỵ Minh Long ngày càng khang trang.
Trung tâm huyện lỵ Minh Long ngày càng khang trang.


Trước đây, tuyến đường về hai thôn Làng Trê và Làng Ren (Long Môn ) rất khó khăn, mùa mưa lũ tuyến đường này thường bị cô lập, cản trở người dân đi lại. Năm 2016, tuyến đường từ trung tâm xã vào vùng căn cứ cách mạng núi Mum được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 30 tỷ đồng đã mang lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây.

Ngoài ra, các tuyến đường liên thôn, liên huyện cũng được đầu tư thâm nhập nhựa như: Long Hiệp –Long Môn ,Thanh An- Thác Trắng, Long Mai- Thanh An... đã tạo nên mạng lưới liên kết giữa các thôn vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện cho bà con đồng bào dân tộc Hrê đi lại, mua bán trao đổi hàng hóa nông sản.
 

Đến nay, huyện Minh Long có 45km đường huyện, 135km đường xã được cứng hóa. 100% tuyến đường từ huyện đến trung tâm xã được thâm nhập nhựa; 43/43 thôn có đường từ trung tâm xã về các thôn được cứng hóa. Huyện phấn đấu đến năm 2020, có 100% tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn được cứng hóa, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường huyện...

Từng bước hình thành đô thị vùng cao

Cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, diện mạo của đô thị Minh Long cũng ngày một khởi sắc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Minh Long lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) xác định, xây dựng xã Long Hiệp trở thành thị trấn của huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong cả nhiệm kỳ. Sau gần 2 năm thực hiện nghị quyết, với sự vào cuộc tổng lực của các cấp, các ngành, xã Long Hiệp – trung tâm kinh tế, xã hội, văn hóa của huyện đang dần hình thành.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nguyễn Đức Thịnh cho biết, để có bước đi vững chắc trong lộ trình xây dựng đô thị, huyện chú trọng làm tốt công tác quy hoạch. Theo đó, huyện điều chỉnh các khu dân cư, khu chức năng và chỉnh trang đô thị phù hợp với đặc điểm của huyện vùng cao. Tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, điện thắp sáng, cấp thoát nước... Hiện tại, công trình bờ kè sông Phước Giang đã hoàn thành đưa vào sử dụng, khắc phục được tình trạng sạt lở vào mùa mưa lũ. Công trình xây dựng vườn hoa khu trung tâm đang được các đơn vị thi công tập trung thực hiện hạng mục cây xanh, điện thắp sáng, hệ thống thoát nước...

Chủ tịch UBND huyện Minh Long Võ Đình Tiến cho biết, hiện nay huyện đang tập trung nguồn lực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí của đô thị, phấn đấu trở thành thị trấn trong năm 2019.

Các công trình giao thông, hạ tầng đô thị, xã hội đã tạo được diện mạo mới cho bộ mặt đô thị của huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 6-7%. Riêng trong năm 2016, toàn huyện giảm 6,2% hộ nghèo.

Huyện xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, ưu tiên những dự án quan trọng, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Phát huy sức mạnh toàn dân, khai thác tiềm năng và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhằm tạo sự phát triển bền vững cho huyện.

XUÂN HIẾU

 


.