Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Sơn Hạ

02:08, 11/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến năm 2020, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Để đạt mục tiêu đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hạ còn triển khai nhiều mô hình dân vận khéo để tạo sự đồng lòng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN


Con đường vào thôn Hà Bắc không còn chật hẹp, lầy lội như trước, mà thay vào đó là con đường bê tông thẳng tắp, rộng rãi. Có được tuyến đường bê tông dài hơn 1km là nhờ sự đồng lòng của chính quyền và người dân. Bí thư Chi bộ thôn Hà Bắc Nguyễn Thanh Vàng, cho biết: Không dễ dàng gì có được tuyến đường bê tông như hiện giờ. Trong các cuộc họp thôn, xóm cũng có một số người không đồng tình. Để cho dân hiểu, chúng tôi đến từng nhà dân phân tích những mặt lợi khi xây dựng tuyến đường này. Như ông Đinh Luốc ở KDC Gò Bưởi, lúc đầu chưa hiểu nên phản đối, nhưng sau đó được giải thích, ông Luốc đã tự nguyện giao 30m đất để làm đường.

Tuyến đường bê tông ở thôn Hà Bắc có được là nhờ công tác dân vận khéo của cán bộ xã Sơn Hạ và sự đồng lòng của người dân.
Tuyến đường bê tông ở thôn Hà Bắc có được là nhờ công tác dân vận khéo của cán bộ xã Sơn Hạ và sự đồng lòng của người dân.


Xã Sơn Hạ đã xây dựng được 8 tuyến đường bê tông ở ba thôn Hà Bắc, Đèo Rơn, Trường Khay, với tổng chiều dài hơn 2km, kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. "Để triển khai làm đường, năm 2016 chúng tôi đã họp để lắng nghe những ý kiến chia sẻ của người dâṇ. Đặc biệt là triển khai mô hình "Dân vận khéo" để huy động các nguồn lực trong dân; cán bộ và người dân đều bắt tay cùng làm. Mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp 2, 3 ngày công và có sự tham gia của người dân, nên việc triển khai thuận lợi hơn. Xã còn khoảng 10km đường chưa làm, nhưng sẽ hoàn thành trước năm 2020 để hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới", Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ Phạm Văn Công cho biết.

Cùng với đó, xã cũng triển khai vận động nhân dân tham gia xây dựng các tuyến kênh mương, thủy lợi, vì họ là những người trực tiếp hưởng lợi. Nếu người dân không đồng lòng thì sẽ kéo dài các hạng mục, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, không có kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đầu năm nay, xã đã đầu tư hơn 900 triệu đồng để  làm 3 tuyến kênh thủy lợi ở hai thôn: Tuyến thủy lợi Đèo Rơn dài 114m (hơn 200 triệu đồng); hai tuyến thủy lợi ở thôn Trường Ca dài 750m (hơn 700 triệu đồng).

Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Công cho biết thêm, người dân xã Sơn Hạ có tinh thần vì công việc chung rất cao. Nhờ thấy được các mặt lợi nên việc giao đất, giải phóng mặt bằng diễn ra rất nhanh. Chẳng hạn như, sắp tới Sở NN&PTNT sẽ đầu tư 10 tỷ đồng cho xã, để làm 6 tuyến kênh mương thủy lợi. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã được chính quyền và người dân thực hiện cơ bản xong.  

"Chúng tôi luôn nói với người dân là phải tạo uy tín thì các sở, ngành mới quan tâm đầu tư cho địa phương, nên người dân luôn nhiệt tình hưởng ứng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công. Xã Sơn Hạ đã hoàn thành 9 tiêu chí nông thôn mới. Trong năm nay xã phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí là: Trường học, thủy lợi, nhóm hộ phát triển sản xuất và xây dựng tổ chức chính trị vững mạnh. Với sự đồng lòng của người dân như hiện nay, chúng tôi tin rằng địa phương sẽ cán đích xã nông thôn mới theo mục tiêu đã đề ra", ông Phạm Văn Công cho biết.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.