Xây dựng Đức Phổ trở thành thị xã: Còn nhiều vướng mắc

04:07, 04/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, bộ mặt đô thị của huyện Đức Phổ đã có những đổi thay đáng kể. Tuy nhiên, để trở thành thị xã hiện đại, văn minh, Đức Phổ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em cho biết, chủ trương kêu gọi đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng được huyện xúc tiến mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng giao thông và điện chiếu sáng đô thị, nhờ đó kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện. Hiện các tiêu chí của đô thị loại IV của huyện được Bộ Xây dựng đánh giá đạt 83 điểm.

Khu dân cư mới được xây dựng tại thị trấn Đức Phổ.
Khu dân cư mới được xây dựng tại thị trấn Đức Phổ.


Tuy kết quả đạt được rất đáng mừng, nhưng việc đầu tư xây dựng để Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại IV, tiến tới thành lập thị xã Đức Phổ, đang gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy diễn ra trong bối cảnh thắt chặt đầu tư công, nên các hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Hầu như nguồn lực đầu tư công không có, nhiều dự án dự định xây dựng trước đây phải đình lại.

Thêm vào đó, nguồn lực đầu tư hạn chế, nên nhiều tiêu chí vẫn chưa đạt yêu cầu, một số tiêu chí đạt thấp. Những tiêu chí này đều cần nguồn vốn đầu tư lớn, tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Đức Phổ rất ít. Việc thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng đô thị cũng chưa được nhiều...

Mặt khác, vướng mắc trong xây dựng Đức Phổ trở thành đô thị loại IV, tiến tới thành lập thị xã Đức Phổ là trước đây Bộ Xây dựng công nhận Đức Phổ đạt các tiêu chí của đô thị loại IV dựa theo các nghị định của Chính phủ, khi đó chỉ công nhận khu vực đô thị gồm thị trấn và 6 xã lân cận. Tuy nhiên, theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phải có trên 50% số phường, thị trấn trên tổng số đơn vị hành chính, tức là 8 xã, thị trấn của huyện phải đạt tiêu chí đô thị loại IV để sau này trở thành phường.

Theo ông Trần Em, để đạt yêu cầu này, huyện đã làm việc với đơn vị tư vấn bổ sung thêm xã Phổ Thạnh vào đề án và đã trình UBND tỉnh Đề án công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại IV, để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp giữa năm 2017 sắp tới. Chính vì lý do trên, mục tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy là phải thành lập thị xã Đức Phổ trong năm 2017 vẫn chưa thực hiện được.

Huyện Đức Phổ hiện đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư từ nguồn lực xã hội. Trong đó, đã chấp thuận cho 3 nhà đầu tư triển khai các dự án xây dựng 3 cụm đô thị mới tại thị trấn Đức Phổ. Hiện tại cũng đã có một doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác, xử lý vệ sinh môi trường; một doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ Sa Huỳnh và một doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở Sa Huỳnh.

Để có kinh phí đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, huyện Đức Phổ hình thành các khu dân cư để bán đấu giá. Trong đó, huyện phấn đấu mỗi năm đấu giá đất thu 50 - 60 tỷ đồng để đầu tư cho hạ tầng đô thị.

“Những năm qua, từ nguồn thu đấu giá đất, huyện mới có kinh phí để đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị.  Từ nguồn thu này, huyện sẽ đầu tư cho những xã yếu và đầu tư thực hiện các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp như tiêu chí hạ tầng, nước sạch, tỷ lệ dân số phi nông nghiệp, thu nhập, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ... để tiến đến thành lập thị xã”, ông Trần Em cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.