Chuyển biến "hậu đối thoại"

01:07, 14/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Đối thoại trực tiếp với người dân là dịp để lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình khẳng định.

đối thoại trực tiếp với nhân dân là một diễn đàn dân chủ, là dịp để các đồng chí bí thư cũng như các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong mối quan hệ giữa đảng bộ, chính quyền với nhân dân, thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay.

Vì vậy, Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành chỉ đạo: Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ 2 lần/năm; sau 7 ngày đối thoại, cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở phải công bố kết luận và sau 30 ngày công bố kết luận, các đơn vị liên quan phải báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết từng vụ việc cụ thể với bí thư cấp ủy.

 

Sau đối thoại, một số tuyến kênh mương ở huyện Nghĩa Hành đã được đầu tư nâng cấp, tu sửa, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất.
Sau đối thoại, một số tuyến kênh mương ở huyện Nghĩa Hành đã được đầu tư nâng cấp, tu sửa, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất.


Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành đã tổ chức hai buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân các xã Hành Trung, Hành Đức. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn. Từ đó, tạo điều kiện để cấp ủy và chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Điển hình như kiến nghị của người dân thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức về việc chiếc cầu qua kênh N2 bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn, nhưng nhiều năm qua chưa được sửa chữa, nâng cấp. Qua đối thoại, Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và giải quyết.

Sau 30 ngày, chiếc cầu trị giá hơn 200 triệu đồng đã hoàn thành từ ngân sách của huyện và nguồn lực xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hay như việc người dân xã Hành Trung yêu cầu chính quyền các cấp khắc phục tình trạng ngập úng, “đầu thừa đuôi thiếu” tại cánh đồng lúa nằm ở cuối sông Phước Giang.

Từ phản ánh của người dân, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo ngành nông nghiệp triển khai nạo vét, nâng cấp kênh mương, với kinh phí trên 400 triệu đồng. Sau hai tháng, tuyến kênh đã được khơi thông, việc sản xuất của người dân có nhiều thuận lợi...

Bên cạnh công tác đối thoại trực tiếp, Thường trực Huyện ủy cũng chỉ đạo cán bộ Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn phải tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt tại những chi bộ trực thuộc; các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy phải tham gia ít nhất 50% các buổi sinh hoạt tại những tổ chức cơ sở đảng.

Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy cũng ban hành thông tin nội bộ cho 162 tổ chức cơ sở đảng, để phổ biến thông tin, định hướng nhiệm vụ thực hiện trọng tâm hằng tháng. “Đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của người dân và cán bộ, đảng viên thì cấp ủy, chính quyền các cấp mới nắm bắt đầy đủ, chính xác thông tin.

Từ đó có hướng giải quyết kịp thời, phù hợp, góp phần củng cố và phát huy tinh thần dân chủ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với nhân dân”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phan Bình cho biết.

Bài, ảnh: Thanh Phong


 


.