Ngành giáo dục làm theo Bác bằng những việc cụ thể

02:06, 26/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngành giáo dục Quảng Ngãi đã có những giải pháp cụ thể, sáng tạo, tạo sự lan toả tích cực trong việc làm theo của cán bộ, giáo viên và học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và học tập chuyên đề năm 2017, gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên toàn ngành.

 

Thầy Phạm Đông Duy (Trường THCS xã Ba Xa, Ba Tơ) hướng dẫn học sinh làm bài.
Thầy Phạm Đông Duy (Trường THCS xã Ba Xa, Ba Tơ) hướng dẫn học sinh làm bài.


Để có kết quả đó, Đảng ủy và lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, lãnh đạo các đơn vị giáo dục trong tỉnh đánh giá nghiêm khắc kết quả, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cán bộ, đảng viên, viên chức, sau khi học tập đều có bảng đăng ký học tập và làm theo Bác nộp về cho các cấp ủy để kiểm tra, giám sát và làm cơ sở để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm.

Việc học tập và nêu gương được thực hiện theo phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", "học đi đôi với làm theo", kết hợp giữa "xây" với "chống"... nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của chi bộ, đoàn thể, cán bộ chủ chốt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một trong những nội dung quan trọng mà ngành giáo dục đang tập trung triển khai thực hiện là xây dựng phương án chống rớt chuẩn ở các trường đạt chuẩn. Theo đó, ngành giáo dục tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, bổ sung trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy, tăng cường việc dạy 2 buổi/ngày... Cùng với đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã làm việc với Ban Thường vụ các huyện, thành ủy để huy động cả hệ thống chính trị tham gia "chống rớt chuẩn", nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là vùng miền núi, ven biển và hải đảo.

Để tránh tình trạng "ngồi nhầm lớp", Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên và năng lực học tập của học sinh; xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục, giáo viên để xảy ra tình trạng học sinh chưa đọc thông, chưa viết thạo, làm toán yếu mà vẫn lên lớp.

Thực tế, qua kiểm tra đã phát hiện tình trạng trên xảy ra ở bậc THCS và tiểu học tại một số huyện ở miền núi, huyện Bình Sơn, phường Quảng Phú, Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi)... "Đây là bệnh thành tích trong giáo dục, nên Sở cương quyết nêu tên các trường, giáo viên để các đơn vị giáo dục kiểm điểm những cá nhân vi phạm, từ đó có biện pháp bồi dưỡng cho số học sinh đó", Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết.

Tăng cường kiểm tra việc giáo viên đăng ký học tập và làm theo Bác có thực chất hay không thông qua việc dự giờ lên lớp, kiểm tra hồ sơ giáo án, kết quả học tập của học sinh. Bởi lẽ, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, thực tế vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa làm hết trách nhiệm khi lên lớp, lo việc dạy thêm ngoài nhà trường...

Chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị giáo dục, phải có giải pháp khắc phục và chịu trách nhiệm về việc để xảy ra dư luận giáo viên dạy thêm trái quy định, giáo viên "quay học sinh" để ép đi học thêm, hoặc dạy không đủ giờ, cắt xén chương trình... Đối với vấn đề này, Sở sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

Với những đổi mới trong việc học tập và làm theo Bác của ngành giáo dục tỉnh, đặc biệt là mỗi thầy cô giáo là tấm gương cho học sinh... sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.