Mộ Đức: Xây dựng kênh tiếp nhận thông tin của đảng viên

03:03, 27/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lắng nghe tâm tư, kiến nghị của đảng viên về những vấn đề tế nhị khó nói nơi đông người để chỉ đạo giải quyết là một chủ trương mới của Ban Thường vụ Huyện uỷ Mộ Đức và đã thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

 Nghe đảng viên nói...

Để việc tiếp đảng viên đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mộ Đức đã ban hành Quy chế tiếp đảng viên trong đảng bộ huyện. Trên cơ sở đó, Huyện uỷ thống nhất phân công các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ tiếp đảng viên vào ngày 15 hằng tháng; đảng uỷ xã dự tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 hằng tuần cùng UBND xã để nếu có đảng viên phản ánh, kiến nghị thì kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy.

 Một buổi tiếp đảng viên của Thường trực Huyện uỷ Mộ Đức.
Một buổi tiếp đảng viên của Thường trực Huyện uỷ Mộ Đức.


Đến nay, Huyện ủy Mộ Đức đã tổ chức được 5 buổi tiếp đảng viên và đã chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân ở cơ sở. Cụ thể là, sau khi nghe một đảng viên ở thị trấn Mộ Đức phản ánh, từ năm 2005 đến nay, một số hộ dân đã nộp tiền thuê đất làm trang trại, nhưng thị trấn và các phòng ban của huyện chậm giao đất, dẫn đến nhân dân lấn chiếm, Bí thư Huyện uỷ Mộ Đức Nguyễn Màu đã kết luận, chỉ đạo UBND huyện và UBND thị trấn Mộ Đức giải quyết kiến nghị của đảng viên và đến nay đã giao đất xong cho người dân.
 

Tiếp đảng viên là kênh thông tin giúp lãnh đạo Huyện ủy nắm bắt kịp thời, toàn diện các mặt công tác diễn ra ở cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng, nhất là vấn đề đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây cũng là phương thức mở rộng và phát huy dân chủ trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các vi phạm và kịp thời chỉ đạo sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Bí thư Huyện ủy Mộ Đức NGUYỄN MÀU.

Bà Huỳnh Thị Nguyệt ở thị trấn Mộ Đức, một trong những hộ dân được giao đất sau khi có sự chỉ đạo của Huyện ủy phấn khởi cho biết: Năm 2005, sau khi đấu thầu đất để làm trang trại, tôi và một người khác trúng thầu, nhưng không hiểu lý do vì sao chính quyền không giao đất, mà viện dẫn nhiều lý do không sát thực. Nhưng đáng mừng là, sau khi tiếp nhận ý kiến của đảng viên, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã chỉ đạo giải quyết vụ việc của tôi cơ bản xong.

Hay như ở xã Đức Phong, sau khi có sự sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác của một số cán bộ chủ chốt, nhiều đảng viên đã không hiểu lý do vì sao, nên đã có kiến nghị lên Huyện ủy. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Huyện ủy đã trực tiếp giải thích về những quy định trong công tác tổ chức cán bộ và điều kiện thực tế công tác của địa phương. Sự thông tin kịp thời đó đã giải tỏa những bức xúc trong cán bộ, đảng viên, tạo được niềm tin trong công tác lãnh đạo của Huyện ủy Mộ Đức.

Làm cho đảng viên tin

Tại buổi tiếp đảng viên thường kỳ trong năm 2016, một đảng viên ở xã Đức Lân kiến nghị, chính quyền xã và một số phòng ban của huyện cứng nhắc trong việc quy hoạch xây dựng khu xử lý rác thải không hợp lý. Nếu cương quyết xây dựng tại nơi quy hoạch cũ sẽ tạo ra điểm nóng, bởi nước thải ở khu xử lý này từng chảy xuống khu dân cư.

Tiếp nhận thông tin đó, Huyện uỷ đã chỉ đạo các phòng, ban của huyện quy hoạch lại địa điểm mới, phải có sự đồng thuận trong dân. Cũng trên cơ sở ý kiến phản ánh của đảng viên, Huyện ủy Mộ Đức đã chỉ đạo làm rõ quy trình, thủ tục cấp phép khai thác đất của một hộ dân ở xã Đức Lân không đảm bảo các quy định của pháp luật. Một số đảng viên ở xã Đức Hoà, Đức Chánh, Đức Nhuận... còn chủ động phản ánh việc chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân chưa tốt, đặc biệt là tranh chấp đất đai; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức xã chưa được tốt...

Đảng viên Bùi Anh Tuấn ở xã Đức Chánh cho rằng, việc Huyện ủy ban hành Quy chế tiếp đảng viên, chúng tôi thấy rất hay, bởi có nhiều vấn đề đảng viên nói ở cơ sở hay những nơi đông người không tiện, đôi khi cấp cơ sở có nghe ý kiến, nhưng không giải quyết thành ra mất đoàn kết. Nay có kênh này chúng tôi rất mừng, bởi những ý kiến của đảng viên chúng tôi rất sát đáng, nên huyện chỉ đạo giải quyết thuận lợi hơn.


Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.