Phát triển đảng viên trong trường học: Tăng cả về lượng và chất

02:02, 13/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đảng viên trong trường học từng là một trong những hạn chế ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, gần đây với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, tỷ lệ đảng viên trong trường học đã tăng lên đáng kể.  

TIN LIÊN QUAN

Người đứng đầu cấp ủy ở nhiều đơn vị thừa nhận, trước đây công tác phát triển đảng viên trong các trường học chưa được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ đảng viên ở các trường còn thấp, có không ít trường hợp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng chưa phải là đảng viên.

Quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ

Từ năm 2014 đến nay, công tác phát triển đảng viên trong trường học trên địa bàn huyện Tư Nghĩa chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ đảng viên là giáo viên được kết nạp hằng năm tăng cao. Riêng trong năm 2016, toàn huyện có 67 giáo viên được kết nạp Đảng trong tổng số 177 đảng viên phát triển mới. Tại thị trấn La Hà trong năm 2016 kết nạp 19 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên là giáo viên. Theo Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hà Nguyễn Thị Kim Ngân, nhiều giáo viên trẻ tuổi có ý thức phấn đấu tốt, trách nhiệm cao trong công việc và có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết trong giờ học.
Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết trong giờ học.


Không chỉ tăng về số lượng đảng viên là giáo viên được kết nạp Đảng, ý thức phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, để cống hiến và rèn luyện trong đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện cũng được nâng cao. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, năm 2014 Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định về phân cấp quản lý cán bộ, trong đó quy định khi thực hiện quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó các trường phải xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy.
 

Đẩy mạnh phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng trong trường học đóng vai trò quan trọng để  từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, bởi đảng viên phải là người đi đầu, là lực lượng nòng cốt trong nhà trường. Sắp tới, Thành ủy sẽ tổ chức hội nghị đánh giá công tác phát triển đảng viên trong trường học để có chỉ đạo cụ thể, hiệu quả hơn.
Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi NGUYỄN TIẾN DŨNG

Cùng với đó, đưa ra các tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, trong đó quy định bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó phải là đảng viên và phải tốt nghiệp trung cấp lý  luận chính trị. Từ đó Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chặt chẽ việc kết nạp Đảng, trong đó chỉ đạo các địa phương quan tâm phát triển Đảng ở các trường học; đồng thời có chủ trương tạo điều kiện cho giáo viên học bồi dưỡng kết nạp Đảng trong dịp hè.

“Từ khi có quy định của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường trong công tác phát triển Đảng được nâng lên. Đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm để đảm bảo nguồn cán bộ quản lý cho nhà trường”, ông Vinh nhận định.  

Phát triển Đảng trong học sinh

Hiện nay, nhiều đảng bộ trường THPT ở TP.Quảng Ngãi chú trọng phát triển đảng viên ở cả giáo viên và học sinh, tiêu biểu là Trường THPT chuyên Lê Khiết và THPT Trần Quốc Tuấn. Nhiều học sinh xuất sắc được cử đi học cảm tình Đảng, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương cho biết, đảng bộ nhà trường xác định phát triển đảng viên trong học sinh là một nhiệm vụ quan trọng. Trường đã xây dựng quy trình để phát triển đảng viên từ học sinh, qua theo dõi quá trình học tập của học sinh trong năm học lớp 10, đến lớp 11 tiến hành quy hoạch công tác phát triển Đảng cho học sinh, nếu các em học tập tốt, tham gia các phong trào tốt thì sẽ đưa vào đối tượng, từ đó chỉ đạo các chi ủy, đoàn thanh niên phân công đảng viên là giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ các em, đặc biệt những em tham gia học sinh giỏi quốc gia đoạt giải là đối tượng được quan tâm.

“Đây là phát hiện sớm để các em có cơ hội đứng vào hàng ngũ của Đảng, có cơ hội cống hiến, rèn luyện tốt hơn”, bà Vũ Thị Liên Hương nhấn mạnh. Bình quân hàng năm Trường THPT chuyên Lê Khiết kết nạp vào Đảng 3 học sinh và tạo điều kiện cho khoảng 10-15 học sinh học cảm tình Đảng.

Phó Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho hay, Thành ủy đã chỉ đạo các địa phương chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trong trường học. Nguồn giáo viên để kết nạp Đảng rất nhiều, chất lượng đảng viên trong trường học đạt cao. Phát triển Đảng trong học sinh cũng là nét mới cần được chú trọng. Trong 2 năm (2015-2016), toàn thành phố kết nạp Đảng 81 giáo viên trong tổng số 365 đảng viên phát triển mới; kết nạp Đảng cho 13 học sinh.

PHƯƠNG LÝ
 


.