Phụ nữ Trà Bồng làm theo lời Bác

03:11, 27/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở huyện miền núi Trà Bồng, phụ nữ học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, tiêu biểu là xây dựng hũ gạo tiết kiệm. Từ những hũ gạo này, nhiều gia đình có ăn trong mùa giáp hạt, nhiều chị được tạo sinh kế để phát triển kinh tế gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Chị Hồ Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Bồng, cho hay: Hằng năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề, với trên 30 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của các cấp hội phụ nữ trong huyện.

Hội viên, phụ nữ tổ 1, thôn 3, xã Trà Thủy tham gia mô hình hũ gạo tình thương.
Hội viên, phụ nữ tổ 1, thôn 3, xã Trà Thủy tham gia mô hình hũ gạo tình thương.

Song song với việc tuyên truyền, các cơ sở hội đã vận động, hướng dẫn tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động “làm theo”. Kết quả 100% các xã, thị trấn đã xây dựng các mô hình làm theo Bác cụ thể, thiết thực như: “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Hũ gạo tại gia”, “Tổ quay vòng vốn”, “Bữa cơm từ  thiện”, “Vần đổi công”, mô hình “10 trong 1”, Tổ phụ nữ “Nuôi bò quay vòng”... Đến nay, toàn huyện đã tiết kiệm số tiền gần 1,2 tỷ đồng, giúp cho trên 840 lượt hội viên, phụ nữ nghèo vay mượn sản xuất.
 

Hưởng ứng đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đến nay các cấp hội phụ nữ ở huyện Trà Bồng đã huy động được số tiền trên 720 triệu đồng, giúp đỡ cho 322 phụ nữ vay mượn để phát triển kinh gia đình. Trong 5 năm qua, đã giúp cho 115 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.  

Từ những mô hình tiết kiệm đã giúp nhiều chị em ổn định đời sống. Theo chị Hồ Thị Sơn - Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Thủy, các thôn, tổ trên địa bàn xã đều đăng ký mô hình "làm theo", tùy theo tình hình thực tế của địa phương. Từ các mô hình “làm theo” đã giúp các chị khắc phục những khó khăn trước mắt, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như Chi hội phụ nữ tổ 1, thôn 3 (Trà Thủy).

Năm 2012, Chi hội phụ nữ tổ 1 thực hiện mô hình hũ gạo tình thương. Hằng tháng, hằng quý các chị tổ chức sinh hoạt định kỳ rồi công bố số gạo quyên góp được. Số gạo này được dùng để hỗ trợ các chị thiếu lương thực, còn lại được đem đi bán để làm vốn cho các chị mượn xoay vòng. Được sự động viên của chi hội phụ nữ, nhiều chị đã mạnh dạn mượn tiền của tổ phụ nữ để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Hồ Thị Sương (50 tuổi) là người đầu tiên mượn tiền tiết kiệm từ hũ gạo tình thương, với số tiền 1 triệu đồng, để mua hạt keo giống. Đến nay, 5ha keo của chị đã vào mùa thu hoạch. Trong các đợt sinh hoạt hội viên phụ nữ, chị Sương còn được hỗ trợ các kiến thức về việc sử dụng vốn vay có hiệu quả cũng như quản lý kinh tế gia đình. Nhờ vậy, vợ chồng chị trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả, đến nay đã trả hết nợ và xây dựng được ngôi nhà khang trang, trị giá gần 300 triệu đồng.

Chị Lê Thị Hương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 1 phấn khởi cho biết: “Ban đầu nhiều chị e ngại, sau một thời gian thực hiện, thấy được hiệu quả của mô hình hũ gạo tình thương nên đã mạnh dạn tham gia. Đến nay, quỹ từ hũ gạo tình thương của tổ đã có trên 12 triệu đồng. Trong số những chị được giúp đã có 4 chị thoát nghèo”.

Mô hình hũ gạo tình thương của phụ nữ đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ ở huyện Trà Bồng, qua đó góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.