Người đảng viên Hrê giàu lòng nhân ái

09:09, 13/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ hoàn cảnh nghèo khó, người phụ nữ Hrê 55 tuổi đời, 20 năm tuổi Đảng, đã biết vươn lên làm giàu bằng ý chí, nghị lực phi thường. Đó là bà Đinh Thị Kà Soa, ở thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy (Sơn Hà).

Vượt khó, làm giàu

Chẳng mấy khó khăn khi chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Kà Soa, một ngôi nhà khang trang nổi bật giữa những ngôi nhà sàn ở thôn Làng Rào. Cuộc sống giờ đã đủ no, song trong bà vẫn giữ phong thái của người hay lo. Sau khi cho đàn heo ăn chiều, bà Soa kể: Chưa đến 20 tuổi, bà lấy chồng. Cuộc sống lúc bấy giờ, bữa đói, bữa no, bởi nhà hai bên đều nghèo. Vì thế, bà cùng chồng lên núi khai hoang  trồng trọt, chăn nuôi để lập nghiệp. Lúc đó, Làng Rào hoang vu, nhưng vẫn không làm vợ chồng bà nản lòng. Đôi vợ chồng trẻ vừa dựng lán để ở, vừa phát rẫy làm nương.

 

  Bà Đinh Thị Kà Soa
Bà Đinh Thị Kà Soa


Với phương châm "lấy ngắn, nuôi dài", bà vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để mua 5 con trâu về nuôi. Chẳng mấy chốc trở thành đàn trâu hơn chục con. Từ đó, bà đầu tư phát triển cây keo, trồng mì cao sản... Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, bà Soa đã thoát nghèo, trở thành phụ nữ điển hình trong làm kinh tế giỏi ở địa phương. Giờ nhìn cơ ngơi của bà, ai cũng không khỏi cảm phục. Ngoài 7 sào lúa nước, gia đình bà còn có hơn chục hécta keo, 6 hécta mì, hơn chục con trâu. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình bà còn thu lãi trên 200 triệu đồng.
 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa lớn trong các tầng lớp nhân dân. Có rất nhiều người âm thầm học Bác làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Bà Soa là một trong những đảng viên, người dân như thế!.
Ông Nguyễn Ích Long- Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy.

Giàu lòng nhân ái

Không những làm kinh tế giỏi, bà Soa còn là người hết lòng với công tác hội phụ nữ. Năm năm làm Chủ tịch Hội Phụ xã Sơn Thủy (1999-2003), bà luôn gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo. Có lẽ điều làm cho nhiều người khâm phục ở người phụ nữ này là không chỉ có ý chí vượt khó, mà là tấm lòng nhân ái, với suy nghĩ “muốn mọi người cũng được như mình”.

Đến giờ bà không nhớ hết tên những người mình từng giúp đỡ. Bà bảo “Ngày xưa tôi nghèo! Nay có của rồi, thấy người làng khổ, tôi phải giúp đỡ thôi. Bác Hồ đã từng dạy, phải cùng nhau đuổi giặc đói, giặc dốt”. Người thì bà giúp một, vài chỉ vàng, người được mượn vài bao lúa, có người mượn vài trăm, vài triệu đồng. Người nào khổ quá, bà kêu đến cho tiền, cho thóc về ăn tạm..., rồi hướng dẫn cách thức làm ăn.

Anh Đinh Văn Hằm là một trong nhiều hộ khó khăn trong thôn được bà Soa giúp đỡ cho mượn vốn, hỗ trợ cây giống trồng rừng và hướng dẫn cách nuôi trâu. Đến nay, gia đình anh Hằm có cuộc sống ổn định, ra khỏi danh sách hộ nghèo. Anh Hằm chia sẻ: “Biết mình khó, bà Soa kêu đi làm keo để có tiền nuôi con. Bà còn cho mượn 2 chỉ vàng để có vốn trồng trọt, chăn nuôi. Bà tốt bụng lắm!”.

Bà Soa, bộc bạch: "Đã là con cháu Bác Hồ thì phải biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Nhớ lời Bác, bà con dân tộc thiểu số chúng tôi luôn cố gắng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm lo, chăm lo việc học cho con em”.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.