Bình Sơn - Nâng cao hiệu quả trong việc mua và sử dụng báo Đảng

08:09, 14/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Bình Sơn là một trong những địa phương thực hiện khá tốt việc phát hành và sử dụng báo Đảng theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Hầu hết các chi bộ cơ sở đặt mua báo Đảng đầy đủ, sử dụng báo hiệu quả, trong đó có nhiều đơn vị đặt đủ và vượt chỉ tiêu. Tuy vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, vẫn còn một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về mua và sử dụng báo Đảng, như chi bộ Chi cục Thuế huyện, Đảng bộ xã Bình Chương.

TIN LIÊN QUAN

Đảng bộ huyện Bình Sơn hiện có 59 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó có 34 đảng bộ với 234 chi bộ. Thực hiện Chỉ thị 11của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc “mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”; Công văn số 2111 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã ban hành 2 Công văn  số 1297 và 633 “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”.

Qua đó đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Cùng với việc ban hành văn bản chỉ đạo, Thường trực Huyện ủy đã giao Ban Tuyên giáo tham mưu và kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua, sử dụng báo đảng ở các đơn vị, địa phương. Từ việc kiểm tra, phát hiện những vướng mắc phải tháo gỡ ngay, điều chỉnh những bất cập và nhân ra diện rộng những điển hình làm tốt. Hiện nay,  phần lớn các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thường xuyên, số lượng nhiều như: xã Bình Chánh, Bình Châu, Bình Dương, Bình Hiệp...

Riêng Phòng GD&ĐT huyện, ngoài việc  mua 4 tờ báo Nhân dân/kỳ và 5 tờ báo Quảng Ngãi/ kỳ cho cấp ủy, cơ quan, phòng còn duy trì trang bị báo Nhân dân và báo Quảng Ngãi cho 59 trường tiểu học và  mẫu giáo trên địa bàn huyện. Hiện nay, Bình Sơn là một trong số ít địa phương trên địa bàn tỉnh có 100% chi bộ y tế và chi bộ trường học mua và sử dụng báo của Đảng.

Mặc dù số lượng báo và tạp chí của Đảng phát hành ở huyện tuy được duy trì, nhưng từ đầu năm đến nay, việc phát hành báo giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Bưu điện, nếu như năm 2014 và 2015, tổng số phát hành của Báo Quảng Ngãi 142.760 tờ thì đến quý III.2016 đã giảm còn 104.356 tờ. Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Thúy Loan – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Sơn cho biết: Hiện nay, không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng cho rằng, xu thế báo chí đang hướng mạnh tới báo điện tử, nên việc đặt báo in là không cần thiết và lãng phí. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn đọc khác lại khẳng định vai trò của các ấn phẩm báo in. Dù hệ thống báo điện tử phong phú, với những thông tin đa chiều, nhưng tin, bài trên các ấn phẩm báo in của Đảng vẫn là tài liệu chính thống, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước, của từng địa phương.

Mặt khác, mạng Internet không thể vươn tới tất cả các chi, đảng bộ cơ sở, trong khi đó, báo in có thể làm nguồn tài liệu truyền tay và lưu giữ thông tin. Do đó, để  khắc phục những nhận thức chưa đúng này, công tác tuyên truyền cần phải mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc có ý kiến rằng, một trong những lý do dẫn đến báo Đảng chưa thu hút được người đọc là do nhiều bài viết "khô cứng"; phản ánh một chiều...

Cùng với đó, báo Đảng, đặc biệt là Báo Quảng Ngãi - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh càng phải chú trọng nâng cao chất lượng nội dung các số báo; đổi mới cách thức thông tin, hình thức trình bày, phản ánh nhiều chiều, nhiều vấn đề xã hội quan tâm một cách kịp thời, chính xác, thỏa đáng, hấp dẫn, dễ đọc, dễ hiểu... Với những giải pháp như vậy, mới có thể nâng cao chỉ số phát hành và hiệu quả sử dụng báo Đảng ở địa phương.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong công tác đặt mua và làm theo báo, tạp chí của Đảng, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương và của Tỉnh ủy về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.

Trong đó, tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục quán triệt nghiêm túc, sâu sắc và nâng cao nhận thức, vai trò của cấp ủy đảng cơ sở trong thực hiện Kết luận 29 của Ban Bí thư Trung ương “về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ cơ sở; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng các đơn vị làm tốt để động viên, khích lệ và nhân rộng...


Thanh Thuận
 


.