Để các Mẹ hưởng trọn niềm vui

02:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và để xoa dịu phần nào những đau thương, mất mát, hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã cộng đồng trách nhiệm nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH đến cuối đời.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, 100% Mẹ VNAH còn sống (497 Mẹ) trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Đây là một nghĩa cử đáng trân trọng, thể hiện lòng tri ân đối với thế hệ cha anh đã hy sinh cho độc lập dân tộc, cho sự phát triển của quê hương, đất nước ngày hôm nay.

Lãnh đạo Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thăm hỏi, động viên các Mẹ VNAH mà đơn vị nhận phụng dưỡng.
Lãnh đạo Nhà máy nước khoáng Thạch Bích thăm hỏi, động viên các Mẹ VNAH mà đơn vị nhận phụng dưỡng.


Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi. Trong nhiều năm qua, công ty đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 92 Mẹ VNAH, hiện còn sống 54 Mẹ. Ông Nguyễn Đình Quế - Chủ  tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH đã được công ty hết sức quan tâm trong những năm qua. Đơn vị coi đây là một phong trào lớn có ý nghĩa chính trị sâu rộng. Đây cũng là một trong những hoạt động để giáo dục truyền thống, thể hiện sự tri ân với thế hệ cha anh đi trước, những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, vì nền độc lập dân tộc”.

Hằng năm, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB&XH cập nhật đầy đủ các thông tin về hoàn cảnh, đời sống các Mẹ VNAH, chỉ đạo các nhà máy, đơn vị trực thuộc nhận phụng dưỡng các mẹ. Ngoài việc bảo đảm nguồn kinh phí phụng dưỡng theo quy định, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành sửa chữa, xây dựng nhà ở cho nhiều Mẹ và gia đình chính sách.

Ông Bùi Hùng – Phó Giám đốc Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, chia sẻ: “Hiện tại, nhà máy nhận phụng dưỡng đến cuối đời 5 Mẹ VNAH. Vào các dịp lễ, Tết đều tổ chức thăm hỏi, động viên các mẹ. Bởi, chăm sóc đời sống tinh thần cho các mẹ là rất cần thiết, góp phần giúp các mẹ vơi đi nỗi đau, vui sống quãng đời còn lại”.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, lãnh đạo nhà máy đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi và tặng quà cho các Mẹ. Mẹ VNAH Trương Thị Lan (82 tuổi), ở xã Bình Thuận (Bình Sơn), xúc động, nói: Mẹ được các “con” thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần lẫn sức khỏe nữa, nên bây giờ sức khỏe mẹ tốt lên nhiều rồi. Mẹ rất vui khi quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Không chỉ Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, thời gian qua có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Huyện Bình Sơn và Đức Phổ là những địa phương làm tốt công tác này và cũng là huyện có số Mẹ VNAH nhiều nhất trong tỉnh.

Ông Hồ Ngọc Phùng – Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn cho biết, phần lớn các Mẹ VNAH ở trên địa bàn huyện Bình Sơn đều đã cao tuổi, sức khỏe yếu, nên huyện rất quan tâm theo dõi đến sức khỏe của các mẹ. Các cơ quan, trường học trên địa bàn huyện tổ chức được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa có hiệu quả, giáo dục được thế hệ trẻ về giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay.

Nét đẹp của phong trào Đền ơn đáp nghĩa chính là tinh thần tự giác, ý thức tự nguyện của các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân trong tỉnh khi vinh dự được đóng góp, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH. Phong trào này đã có sức lan tỏa sâu rộng ở tỉnh ta. Tình cảm đó xuất phát từ trái tim của thế hệ sau muốn được tri ân các Mẹ VNAH, những người đã sinh thành những người con anh hùng, đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã và đang được phát huy mạnh mẽ và sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Mong rằng phong trào mang ý nghĩa chính trị và nhân văn này tiếp tục được lan tỏa rộng khắp, để các mẹ được hưởng trọn niềm vui cuối đời.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.