Người đảng viên gương mẫu trên đất đảo

09:06, 21/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 82 tuổi, nhưng ông Trần Chánh ở thôn Đông, xã An Vĩnh (Lý Sơn) vẫn hăng say trong lao động và nhiệt tình tham gia các phong trào, công tác xã hội của địa phương. Ở mọi trọng trách, công việc, ông đều tận lực và hết lòng.

Đối với người dân đất đảo, hình ảnh lão ngư có làn da rám nắng, gương mặt phúc hậu vẫn hằng ngày cần mẫn lên thuyền, đi biển, hăng say lao động đã in sâu vào tâm trí của họ. Cả huyện đảo chẳng ai như ông Chánh, dù con cái đã lớn khôn, thành đạt, nhưng chưa ngày nào ông từ bỏ biển khơi.

 

Ông Trần Chánh rạng rỡ bên tấm bằng khen do Đảng và Nhà nước trao tặng.
Ông Trần Chánh rạng rỡ bên tấm bằng khen do Đảng và Nhà nước trao tặng.


Vừa cẩn thận chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến đánh bắt gần bờ, ông Chánh tranh thủ trò chuyện: Ngày nào cũng vậy, 2 giờ chiều là lên thuyền đến 7 giờ sáng hôm sau về. Mấy năm nay, sức khỏe không còn được dẻo dai nên tôi mới đi đánh bắt gần bờ. Chứ ngày trước toàn đi 3, 4 tháng, ra tận Trường Sa, Hoàng Sa...  Đi biển từ năm 14 tuổi, cả cuộc đời gắn bó với biển khơi, nên trong mỗi câu chuyện liên quan đến biển, ông đều kể một cách say mê. Và trong suốt hơn 20 năm kháng chiến (1954-1975), chính công việc này đã giúp ông có tiền để mua gạo, lương thực nuôi quân, nuôi bộ đội. Ông trải lòng: “Nơi chúng tôi ở là căn cứ cách mạng, cán bộ nằm vùng chiến đấu, nên nhà ai cũng có hầm, cũng đồng lòng nuôi, giúp đỡ cán bộ. Vợ tôi lúc bấy giờ cũng nằm trong ban giao liên của xã, chịu trách nhiệm thông tin liên lạc, kết nối với cách mạng...”.

Sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông Chánh được tín nhiệm làm Trưởng thôn rồi đến Bí thư chi bộ thôn... Trong mọi công việc, ông đều tận tâm, sẵn sàng phục vụ nhân dân. Với các chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho đến phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, ông không chỉ là người đi vận động, tuyên truyền mà còn là người tiên phong để khơi dậy sức mạnh của mọi người.

Không chỉ là người tận tụy trong công việc, ông còn là trụ cột, người đàn ông mẫu mực của gia đình. Dù nay 6 người con đều đã thành đạt, nhưng ông vẫn hăng say lao động, tiết kiệm nhiều khoản tiền để đóng góp cho các quỹ hội, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trong căn nhà nhỏ, những tấm giấy khen, huân huy chương được vợ chồng ông bày trí một cách trang trọng như những “báu vật” quý giá nhất. Đó chính là dấu ấn, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước cho sự cống hiến không mệt mỏi của ông. “Ông Trần Chánh là một trong những người cao tuổi gương mẫu, uy tín và có tiếng nói đối với mọi người. Dù tuổi đã cao, nhưng chưa bao giờ ông Chánh bỏ một cuộc sinh hoạt chi bộ nào. Không chỉ chuyên cần tham gia, ông còn có rất nhiều ý kiến đóng góp hữu ích trong công tác dân vận và sự phát triển của địa phương", ông Lê Văn Châu – Bí thư Đảng ủy xã An Vĩnh, cho biết.
 

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.