VN dự Hội nghị G-7 mở rộng: Đóng góp vì hòa bình, phồn vinh của khu vực và thế giới

02:05, 25/05/2016
.

Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng được tổ chức vào ngày 27/5 tại tỉnh Mie, Nhật Bản với sự tham dự của các nước G-7, Liên minh châu Âu và các khách mời bao gồm Việt Nam, Indonesia, Lào, Bangladesh, Sri Lanka, Papua New Guinea, Chad và một số tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, WB, IMF, OECD, ADB.
 
Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng được tổ chức vào ngày 27/5 tại tỉnh Mie, Nhật Bản Nhật Bản là nước G-7 đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam năm 2009, nước G-7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam (năm 2011) và cũng tại Nhật Bản, lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng, cho thấy sự coi trọng của Nhật Bản nói riêng và nhóm G-7 nói chung đối với vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực.

 

 

Từ ngày 26-28/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm làm việc tại Nhật Bản và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.  Mặc dù chỉ vừa thoát khỏi danh sách những nước có thu nhập thấp, trở thành nước có thu nhập trung bình, Việt Nam đã có nhiều đóng góp chung cho khu vực và thế giới, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, cùng các nước khác thực hiện Chương trình nghị sự 2030 triển khai các mục tiêu phát triển bền vững.

 
Việt Nam đã tích cực đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, kiến tạo cấu trúc an ninh khu vực trong ASEAN cũng như châu Á-Thái Bình Dương, bảo đảm an ninh, hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác, phát triển.
 
Với Việt Nam, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng là cơ hội để đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề quan tâm chung, góp phần vì hòa bình, phồn vinh, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
Hội nghị thượng đỉnh G-7 mở rộng bao gồm 2 phiên, tập trung thảo luận về cơ sở hạ tầng chất lượng cao, an ninh khu vực, thúc đẩy quyền phụ nữ, y tế, tăng cường hợp tác triển khai Chương trình nghị sự phát triển 2030 và các SDG và hợp tác với châu Phi.
 
Hội nghị thượng đỉnh G-7 được tổ chức vào ngày 26/5 tại Ise-Shima, tỉnh Mie, Nhật Bản với sự tham gia của 7 nước công nghiệp phát triển và Liên minh châu Âu.
 
Trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7, nước chủ nhà Nhật Bản cũng đã tổ chức các Hội nghị Bộ trưởng (HNBT) như: HNBT Tài chính và Thống đốc Ngân hàng ngày 20-21/5 tại Sendai, HNBT Khoa học công nghệ ngày 15-17/5 tại Tsukuba; HNBT Môi trường ngày 15-16/5 tại Toyama, HNBT Giáo dục ngày 14-15/5 tại Okayama, HNBT Năng lượng ngày 1-2/5 tại Kitakyushu, HNBT Công nghệ thông tin ngày 29-30/4 tại Takamatsu, HNBT Nông nghiệp ngày 23-24/4 tại Niigata, HNBT Y tế tại Kobe và HNBT Ngoại giao ngày 10-11/4 tại Hiroshima.
 
Nhóm các nước công nghiệp phát triển được thành lập năm 1975 theo sáng kiến của Hoa Kỳ trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu khủng hoảng dầu năm 1973 và suy thoái toàn cầu để thảo luận các vấn đề kinh tế, ban đầu gồm 6 thành viên (Pháp, Tây Đức, Italy, Nhật, Anh, Hoa Kỳ). Năm 1975, Tổng thống Pháp Valery Discard d’Estaing mời nguyên thủ của 6 nước tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên đầu tiên tại Rambouillet. Tại Hội nghị thượng đỉnh năm 1976, tổ chức ở Puerto Rico, nhóm trở thành G7 với sự tham gia của Canada.
 
Thu An/Chinhphu.vn

.