Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa

02:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở đảo Trường Sa (thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) muôn trùng sóng gió, Nhà tưởng niệm Bác Hồ hiện lên uy nghi như một điểm tựa vững chắc của quân và dân nơi đây. Mỗi lần viếng thăm thắp nén nhang cho Người, các chiến sĩ như được tiếp thêm sức mạnh quyết tâm canh giữ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Nhà tưởng niệm Bác Hồ được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí trùng tu, xây dựng vào năm 2010, với tổng diện tích gần 800m2, nằm ở vị trí trang trọng của trung tâm đảo Trường Sa. Bên trong nhà tưởng niệm được đặt bức tượng toàn thân của Người bằng đồng nặng gần 1 tấn. Ngoài ra, còn có các hiện vật thờ bằng đồng, cùng các tủ trưng bày ảnh, tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội Hải quân và các tầng lớp nhân dân.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa (Khánh Hòa).
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa (Khánh Hòa).


Công trình được xây theo phong cách truyền thống, mái ngói cong có biểu vật trang trí hình con sóng biển cách điệu. Tượng Bác Hồ được đặt trang trọng giữa gian chính thất. Chuông u minh, trống, các biểu vật rùa đội hạt... đã tạo không gian trang nhã, mang màu sắc thiền. Trong không gian của nhà tưởng niệm có đặt 8 tủ kính trưng bày 64 bức hình và lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu, quê hương, gia đình và quá trình hoạt động cách mạng của Người. Tại gian trưng bày Bác Hồ với bộ đội Hải quân lưu lại nhiều hình ảnh quý giá.

Theo Trung tá Đỗ Thế Tuyến- Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, thì Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng tại đây có ý nghĩa rất quan trọng đối với cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo. Từ lâu, nhà tưởng niệm đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho mọi người đang sinh sống và công tác trên đảo. Vào những ngày trọng đại của đất nước hay mỗi dịp lễ, Tết, mọi người lại tề tựu về đây để được thắp nén nhang dâng lên Người. Mỗi lần lập công, các chiến sĩ lại đến đây để báo công với Người. "Giữa Trường Sa muôn trùng sóng gió, Nhà tưởng niệm Bác Hồ đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây. Hình ảnh Bác Hồ đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ quyết tâm canh giữ vùng biển đảo, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc", Trung tá Tuyến tâm sự.

Người dân thắp nén nhang dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Người dân thắp nén nhang dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh.


 Khi được nghe kể, được ngắm những hình ảnh về cuộc đời hoạt động không biết mệt mỏi của Người, hết lòng vì dân, vì nước đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Từ đó giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm sống, chiến đấu, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi về thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Chiến sĩ Đỗ Tâm chia sẻ: Mỗi lần đến tham quan Nhà tưởng niệm Bác Hồ, tôi lại hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Đứng trước tượng Bác Hồ, giúp tôi có thêm niềm tin để rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

 Với những cư dân trên đảo Trường Sa, không ai bảo ai nhưng họ đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở vị trí trang trọng giữa nhà. Đối với họ, Bác là vị cha già của dân tộc, là tấm gương chói sáng cho cháu con noi theo. Chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Việc thờ cúng tổ tiên và Bác Hồ từ lâu đã thành thông lệ của tất cả cư dân trên đảo. Mỗi khi gặp khó khăn, mỗi khi nhớ đất liền, nhìn lên bàn thờ Bác, thấy ánh mắt hiền từ của Bác, chúng tôi lại thấy lòng mình như ấm lại giữa biển cả bao la”.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.