Xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân

02:02, 03/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- 86 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhân dân Việt Nam từ dưới bùn đen, chìm trong đêm dài nô lệ, bị áp bức cùng cực đã vùng dậy đấu tranh giành quyền sống, làm chủ đất nước, “Lấy sức ta mà giải phóng cho ta”. Đối với Đảng bộ tỉnh, sau 27 năm tái lập tỉnh, mỗi chi, đảng bộ, mỗi đảng viên trong tỉnh đã đưa Đảng đến gần với dân, củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó mật thiết không thể tách rời giữa Đảng và nhân dân vốn được tạo dựng từ những ngày đầu khi Chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập…

TIN LIÊN QUAN

 Tọa đàm nhân kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng.
Tọa đàm nhân kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng.


Dịp kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng năm nay và chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, trọng tâm chủ đề được chọn là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân với việc xây dựng nhân cách, lối sống của cán bộ, đảng viên”. Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và CB,CCVC, rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, không những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Một lần nữa, vấn đề trung thực, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu.

Theo Bác, trung thực là “nói phải đi đôi với làm”, trách nhiệm là “bổn phận phải làm”. Thực tiễn lịch sử 86 năm qua cho thấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn cùng với nhân dân đi đầu trong cuộc đấu tranh giành lại nền độc lập cho dân tộc. Khi ở vị trí người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định trách nhiệm của mình là, một người lính vâng lệnh quốc dân đồng bào ra trước mặt trận. Là một thành viên trong một tổ chức, nhất là người đứng đầu, khi mà Đảng, Nhà nước mắc khuyết điểm thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước dân, chịu trách nhiệm trước Đảng.

Cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ tỉnh ta đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều cấp ủy đã tìm ra những giải pháp lãnh đạo phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn của địa phương. Những quyết sách về phát triển kinh tế - xã hội cùng những chủ trương quan tâm đến việc giải quyết những bức xúc trong dân đã được đề ra kịp thời trong từng giai đoạn phát triển. Phân công đảng viên đỡ đầu hộ nghèo; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy trong việc giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của nhân dân; các công trình, phần việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với đời sống dân sinh...

Đường phố Quảng Ngãi trang trí cờ hoa chào mừng 86 năm thành lập Đảng.                    Ảnh: T.THUẬN
Đường phố Quảng Ngãi trang trí cờ hoa chào mừng 86 năm thành lập Đảng. Ảnh: T.THUẬN


Mỗi tổ chức đảng ở từng cấp, từng đơn vị đã có những chủ trương thiết thực, gần gũi đời sống của đại đa số quần chúng, với mục tiêu củng cố vững chắc thêm mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân. Đội ngũ đảng viên cũng đã ra sức xây đắp cho mối quan hệ ấy ngày càng bền vững trong vai trò là người “đi trước” để “làng nước theo sau” bằng những hành động rất cụ thể. Kết quả của những sự nỗ lực là từ một tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người vào hạng thấp nhất nước, nay Quảng Ngãi có thể tự hào đã trở thành một tỉnh phát triển khá, thu ngân sách đứng vào tốp đầu cả nước, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Những nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của nhân dân được lắng nghe và giải quyết một cách thỏa đáng.

Căn bệnh “vô cảm” của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước những vấn đề bức xúc của nhân dân được khắc phục một cách đáng kể. Trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công việc của dân ngày càng cao hơn. Quan trọng hơn cả là, niềm tin của dân vào tổ chức Đảng, vào từng đảng viên được củng cố vững chắc. Tuy vẫn có lúc, có nơi, tổ chức Đảng, đảng viên chưa thật sự gần gũi với dân; một số đảng viên vẫn còn bị “hành chính hóa” mà chưa thật sự lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, nhưng Đảng bộ tỉnh vẫn đang thể hiện quyết tâm chấn chỉnh điều này thông qua việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng như đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào đời sống. Quyết tâm ấy cũng chính là để Đảng sống mãi trong lòng dân và hơn lúc nào hết là để lấy lại lòng tin của dân với Đảng thì mỗi cán bộ, đảng viên đã, đang và phải “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân”.

Xuân Bính Thân 2016 đang gõ cửa từng nhà, Mừng xuân mới, mừng Đảng ta tròn 86 tuổi, cán bộ, đảng viên khắp mọi miền đất nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng nguyện mãi là “hạt giống đỏ” gieo mầm, mang sức xuân về với Đảng, cùng đoàn kết một lòng, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác hằng mong muốn.

Đồng chí Lê Viết Chữ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Những thắng lợi đạt được trong 86 năm qua kể từ ngày có Đảng lãnh đạo là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sức mạnh to lớn của nhân dân ta. Tuy nhiên, để Đảng vững mạnh thì cần  phải làm rất nhiều việc như Tổng Bí thư đã nhấn mạnh tại Đại hội XII của Đảng. Đó là, chúng ta tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn nữa. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng để đảm bảo cho Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn xã hội.

Thực tế trong những năm vừa qua, Đảng ta thực hiện thành công sứ mệnh này là vì Đảng ta luôn quan tâm việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với những giải pháp đã đề cập tại Đại hội XII, tôi tin tưởng Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sẽ góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với lời nhân dân ta thường gọi: Đảng ta. Cũng với tinh thần đó, trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết  Trung ương 4 gắn với học tập, làm theo Bác. Phương châm là phải “gần dân, sát dân, lắng nghe dân” với mục đích cao nhất “vì lợi ích của nhân dân, vì nhân dân phục vụ”, làm sao để Đảng xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, để nhân dân luôn vững tin vào Đảng.
 
Đồng chí Bùi Ngọc Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh:
Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “trung thực”, “trách nhiệm” có ý nghĩa thực tiễn trước mắt và lâu dài. Mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cần xây dựng cho mình lối sống trung thực, trách nhiệm.

Làm được như vậy sẽ góp phần khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, trong xã hội; tạo ra sự chuyển biến về tình cảm và nhân cách: Tôn trọng chân lý, yêu cái đúng, ghét cái sai, tôn trọng sự thật, lẽ phải. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “trung thực”, “trách nhiệm” là nỗ lực hành động vì chân lý, vì sự tiến bộ, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đảng viên Đặng Bình Minh (phường Trần Phú - TP.Quảng Ngãi):
Hơn 80 tuổi đời và tròn 60 năm tuổi Đảng, tôi mừng vì Đảng ta ngày càng lớn mạnh. Từ ngày có Đảng tới nay, cái được hay chưa được của đời sống xã hội đều có nguồn gốc từ Đảng mà ra. Đảng mà tốt thì mọi việc đều tốt, nhân dân không bao giờ làm sai ý Đảng. Nếu không có cuộc “cách mạng” về chỉnh đốn tư tưởng, đạo đức trong Đảng thì nguy cơ mất Đảng, mất chế độ là hiện hữu.

Trên tinh thần đó, tôi cho rằng trong giai đoạn hiện nay, có hai lĩnh vực cốt lõi cần phải làm tốt, đó là: Xây dựng Đảng và thực thi nhiệm vụ cơ bản của Đảng. Nhiệm vụ cơ bản này cụ thể là giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông và bảo vệ, giữ vững độc lập chủ quyền trên đất liền và biển, đảo của chúng ta. Trong hai lĩnh vực cốt lõi này, sức chiến đấu, sức mạnh của Đảng là nhân tố quyết định, quan trọng nhất. Đảng trong sạch thì sẽ mạnh, đúng tầm, đúng bản lĩnh để “cầm cương”.

 


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.