Tự phê bình và phê bình trong Đảng: Suy nghĩ từ những bậc cao niên

03:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có dịp ngồi nghe các bậc cao niên, những người từng chiến đấu quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, trọn đời tâm huyết với Đảng nói về công tác xây dựng Đảng càng khiến chúng ta thấm thía. Đây chính là bài học để mỗi đảng viên, nhất là đảng viên trẻ soi rọi, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh hơn.

TIN LIÊN QUAN

Mỗi lần có dịp gặp cụ Phạm Thanh Biền (94 tuổi), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, tôi lại được nghe cụ kể về những câu chuyện của ngày xưa, nhưng không bao giờ cũ trong giai đoạn hiện nay. Đó là những ngày mà cụ “vào sinh ra tử” cùng với đồng chí, đồng đội, những ngày sống trong sự bao bọc, chở che của quần chúng nhân dân để chiến đấu giải phóng quê hương. “Cái ngày ấy, nghĩa đồng chí, đồng đội và tình quân dân gắn bó keo sơn, trên dưới một lòng, kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh. Còn nay, chuyện nội bộ mất đoàn kết, nói không đi đôi với làm, suy giảm niềm tin trong nhân dân... không phải là chuyện phổ biến, nhưng lại là nguy cơ đối với Đảng, với chế độ”, cụ Biền bộc bạch. Cũng theo cụ, trong kháng chiến, rèn cán bộ, chỉnh quân, chỉnh đốn Đảng làm rốt ráo lắm. Tự phê bình và phê bình trong Đảng là việc làm không dễ dàng, nhưng phải làm cho được, cho thật tốt thì mới xây dựng Đảng vững mạnh hơn”.

 

Cụ Hà Văn Thí cùng với vợ là bà Nguyễn Thị Như Hoa (49 tuổi Đảng) thường trao đổi về việc xây dựng Đảng cũng như nhiều vấn đề ở địa phương.
Cụ Hà Văn Thí cùng với vợ là bà Nguyễn Thị Như Hoa (49 tuổi Đảng) thường trao đổi về việc xây dựng Đảng cũng như nhiều vấn đề ở địa phương.


Cụ Biền nhận định, từ ngày thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong tổ chức đảng vẫn còn tình trạng xuê xoa, bằng mặt nhưng không bằng lòng, điều này cần phải sớm chấn chỉnh. Điều khiến cụ Biền lo lắng hiện nay là mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động đến không ít cán bộ, đảng viên. “Đồng tiền len lỏi vào cán bộ, phú quý vinh hoa làm cho một bộ phận con người có sự đảo lộn. Học đạo đức của Bác một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chuyển biến tốt, nhưng cũng còn một bộ phận cán bộ chưa nêu cao vai trò trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao”, cụ Biền trăn trở. Về phương pháp phê bình trong Đảng, cụ Biền nói: “Phương pháp phải nhẹ nhàng, không căng thẳng, hẹp hòi với những cái đã qua. Phê bình trong Đảng phải dân chủ”.

Mỗi lần tiếp xúc, chúng tôi lại nhận thấy ở cụ Biền niềm mong mỏi sao cho quê hương Quảng Ngãi ngày càng phát triển vững mạnh. Sức khỏe ông đã yếu, nhưng ông vẫn suy nghĩ, trăn trở cho quê hương nhiều hơn lo lắng cho chính mình. Ông bảo: “Ông bà xưa có câu “Nóc dột thì nhà ướt. Thế nên lãnh đạo cao nhất ở tỉnh, huyện, xã… phải là người trong sáng, chăm lo cho dân. Có những nơi phê bình, tự phê bình không rốt ráo, giải quyết vấn đề không kịp thời dẫn đến nội bộ mất đoàn kết…”.

Cũng một lòng tâm huyết với Đảng, mong muốn quê hương ngày càng giàu đẹp, cụ Hà Văn Thí (83 tuổi), ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), nguyên là Thường vụ Huyện ủy, Chính trị viên Huyện đội Sơn Tịnh, mỗi khi nhận thấy việc chưa phải ở địa phương, ông lại đạp xe đến trụ sở UBND xã gặp gỡ cán bộ lãnh đạo để góp ý, trao đổi. Cụ Thí năm nay đã tròn 60 tuổi Đảng. Thời kháng chiến, ông cùng với đồng đội chiến đấu quên mình trên khắp các chiến trường những mong quê hương hòa bình, người dân thoát khỏi cảnh lầm than. Giờ thì trong ông cũng vẫn một mong muốn, một niềm tin, đó là dưới sự lãnh đạo của Đảng, quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp, nhân dân sống trong ấm no, hạnh phúc. Cụ Thí bảo rằng: “Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén trong Đảng; là cách để tự rèn giũa mình, đồng thời góp ý, chỉ ra mặt được và chưa được của đồng chí, đồng đội. Trong phê bình, tuyệt đối tránh chủ nghĩa cá nhân, độc đoán, chuyên quyền”.

Cũng giống như cụ Biền, cụ Thí cho rằng, để việc phê bình đạt hiệu quả thì phải tìm hiểu kỹ càng sự việc, nhẹ nhàng, phân tích cặn kẽ, một lòng xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ. “Là người ai cũng có lòng tự trọng,  phải nhỏ nhẹ phân tích, phê bình để họ thương mình, sửa đổi, chứ không phải để loại đi là không nên”, cụ Thí nói.

Chia sẻ từ những bậc cao niên về công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng là bài học quý giá để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta hôm nay suy ngẫm, để thực hiện tốt hơn công tác tự phê bình và phê bình, nhằm góp sức xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh hơn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.