Người say mê sưu tầm ảnh Bác Hồ

02:05, 20/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- May mắn một lần được gặp Bác Hồ, hình ảnh của Bác luôn khắc sâu vào tâm trí đã thôi thúc ông Lâm Thành Ron (88 tuổi) ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ kỳ công sưu tầm những hình ảnh về Bác để ghép thành một bức tranh lớn treo trang trọng trong nhà.

TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh của trái tim

Trong mỗi người con đất Việt, hình ảnh Bác Hồ mãi mãi được lưu giữ trong tim. Mỗi người thể hiện tình cảm của mình dành cho Bác mỗi cách khác nhau. Đối với ông Ron, sưu tầm từng bức ảnh của Bác là niềm đam mê bất tận. Trong bộ sưu tập của mình, ông Ron tâm đắc nhất với bức ảnh Bác trong trang phục của chiến sĩ Hải quân. Ông Ron bảo, nhiều thanh niên ở quê ông vốn quen với sóng biển đã vinh dự trở thành người lính Hải quân. Do đó, bức ảnh Bác Hồ mặc áo, đội mũ chiến sĩ Hải quân được ông Ron trân trọng xếp ở vị trí đầu tiên.  

 Ông Lâm Thành Ron và bộ sưu tập ảnh Bác Hồ.
Ông Lâm Thành Ron và bộ sưu tập ảnh Bác Hồ.


Những bức ảnh về Bác có được chủ yếu do ông Ron vất vả kiếm tìm, cũng có lúc thật tình cờ hoặc đôi khi do những người bạn thân quen giới thiệu. Nhìn vào mỗi bức ảnh, ông Ron có thể nắm được thời gian, địa điểm, thời kỳ cách mạng mà Bác hoạt động. Phần lớn những bức ảnh ông Ron tìm mua, sưu tầm ở Hà Nội. Trong những chuyến về với thủ đô, ông hay đến Bưu điện TP.Hà Nội để tìm mua những bức ảnh quý về Bác. Đây không chỉ là niềm vui, sở thích của ông Ron, mà còn góp phần lưu lại những hình ảnh, dấu ấn lịch sử, giáo dục thế hệ con cháu.

Cách đây 3 năm, nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2012), ông Ron đem tất cả ảnh về Bác Hồ dán thành bức ảnh to, treo trang trọng trong nhà. Bạn bè đến chơi, thử tài ông bằng cách hỏi nội dung của từng tấm ảnh. Ông Ron kể một cách rành rọt từ sự kiện, ngày, tháng... thậm chí cả tên người chụp ảnh nữa. Ông Ron cho biết thêm: “Điều đặc biệt trong bộ sưu tập ảnh về Bác Hồ là tôi chọn đưa thêm vào bức ảnh của Bác Phạm Văn Đồng. Bởi giữa Bác Hồ và Bác Đồng có mối quan hệ khắng khít. Hơn nữa, Bác Đồng là người con xuất chúng của quê hương Quảng Ngãi”.

Để có bộ sưu tập ảnh về Bác Hồ, ông Ron đã chắt chiu, dành dụm từng đồng lương ít ỏi, kể cả khi khó khăn nhất để tìm mua những bức ảnh về Bác. Ông Ron coi đó là tình cảm của một người con miền Trung đối với Bác Hồ. Không chỉ say mê sưu tầm ảnh Bác Hồ, ông Ron còn “nổi tiếng” bởi bức ảnh về Bác Hồ được ghép bằng tem. Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ, ông Ron đã thực hiện bức chân dung của Bác bằng tem và xem đây là cách riêng của mình kỷ niệm ngày sinh của Bác.

Nhớ mãi một lần được gặp Bác Hồ

Trong câu chuyện của mình, ông Ron luôn tự hào mình là “Bộ đội Cụ Hồ”. Năm 1945, ông Ron tham gia đánh đuổi phát xít Nhật, giành chính quyền tại địa phương. Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, ông Ron tập kết ra Bắc và chỉ ít lâu sau lại trở về Nam. Sau bốn năm chiến đấu ở chiến trường, ông lại trở ra Bắc do sức khỏe yếu vì sức ép của bom Mỹ và sốt rét. Năm 1966, ông chuyển về công tác ở Cục Doanh trại Bộ Quốc phòng gần nghĩa trang Mai Dịch, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Trong một buổi chiều, khi toàn đơn vị đang ăn cơm thì Bác đến thăm.

Điều may mắn và hạnh phúc nhất trong cuộc đời ông Ron là khoảnh khắc Bác đến chỗ ông Ron ngồi. Bác hỏi: “Các chú ăn cơm có no không? Công tác tốt chứ? Chú nào là người miền Nam?”. Rồi Bác động viên phải làm tốt nhiệm vụ, góp sức cho ngày toàn thắng. Ông Ron đứng lên trả lời từng câu hỏi của Bác mà nước mắt chực trào vì hạnh phúc, xúc động trước tình thương của Bác. Từ giờ phút đó, ông Ron lại càng thêm kính yêu và ngưỡng mộ Bác, rồi tự dặn lòng phải nỗ lực nhiều hơn.

Năm 1971, rời quân ngũ với quân hàm thiếu úy, trở lại quê hương, ông Ron vẫn miệt mài tham gia các hoạt động phong trào. Liên tục mấy chục năm trời, ông Ron là Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Phổ Thạnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phổ Thạnh. Với cương vị đó, ông Ron đã chủ động triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt nhiều năm qua thông qua việc đọc những mẩu chuyện về Bác trong các buổi họp, cũng như tại các buổi sinh hoạt chuyên đề, trao đổi với học sinh, thanh niên trong xã… Từ những câu chuyện kể của ông Ron, hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc hiện lên vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường và mẫu mực khiến người nghe ai cũng say mê.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


 


.