Người Cor mang ơn Bác

09:05, 22/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp tháng năm về, cùng với các dân tộc anh em, đồng bào người Cor ở miền núi Trà Bồng, Tây Trà lại tưởng nhớ đến Bác Hồ. Vinh dự, tự hào được mang họ Bác Hồ suốt gần nửa thế kỷ qua, người Cor luôn nhớ ơn Bác.

TIN LIÊN QUAN

Trong cái nắng hè oi bức, ông Hồ Văn Nghĩa (64 tuổi, người uy tín ở thôn 2 xã Trà Thủy (Trà Bồng) ngả lưng đung đưa trên chiếc võng dưới bóng cây trước nhà. Cuộc sống nơi đây yên bình và hiền hòa như tính cách của người Cor vậy. Gặp chúng tôi, ông Nghĩa niềm nở đón tiếp. Trước khi kể về những nét văn hóa còn lưu giữ, cuộc sống của bà con thôn 2 và kể chuyện mang họ Bác Hồ của đồng bào mình, ông Nghĩa đến trước bàn thờ nơi có ảnh Bác Hồ được đặt trang trọng trong nhà đưa tay lau nhẹ ảnh Bác và đặt lại ngay ngắn. Ông Nghĩa nói: “Với người Cor chúng tôi, trước đây không có tục thờ cúng ông bà trong nhà như người Kinh, nhưng từ ngày được mang họ Bác, dân làng ở đây làm bàn thờ và chỉ thờ ảnh Bác Hồ. Đến ngày giỗ Bác, hay ngày sinh nhật của Bác, bà con trong thôn đều tổ chức gặp mặt tại nhà sinh hoạt văn hóa để nhắc nhở con cháu về công lao của Bác Hồ và dạy cho con cháu về truyền thống của cha ông”.

Ông Hồ Văn Nghĩa nâng niu ảnh Bác Hồ.
Ông Hồ Văn Nghĩa nâng niu ảnh Bác Hồ.


Theo ông Nghĩa, trước năm 1969, khi chưa mang họ Hồ thì đồng bào Cor ở Trà Bồng có nhiều họ như họ Ôn, Đinh, Ui... Ông Nghĩa cho biết, người Cor thể hiện nét tâm linh của mình rất khác với các dân tộc khác. Họ không thờ tổ tiên, ông bà nhưng trong các lễ cúng tế theo tập tục của dân làng như cúng thần núi, lễ đâm trâu, mừng lúa mới, tết ngả rạ... đều nhắc đến công ơn của Bác Hồ với đồng bào mình như một trong những vị thần mà dân làng tôn kính. “Dân làng chúng tôi biết ơn Bác Hồ. Nhà nào trong thôn cũng đều có ảnh Bác Hồ đặt trang trọng nơi bàn thờ trong nhà. Người Cor mang ơn Bác với tấm lòng sâu nặng, thiêng liêng,  ông Nghĩa cho biết.

Sau khi nói về cách bày tỏ tấm lòng của đồng bào mình với vị lãnh tụ kính yêu, ông Nghĩa tâm sự về cuộc sống của bà con trong thôn. Với chức trách là bí thư chi bộ thôn 2, là người có uy tín trong thôn nên ông hiểu nhiều về đời sống của từng hộ dân. Ở đây, giờ đã có điện, đường, trường, trạm, bà con trồng keo, trồng quế, chăn nuôi nên cuộc sống cải thiện nhiều. Trừ một số ít người neo đơn, không có sức lao động phải sống nhờ vào sự trợ giúp của Nhà nước, còn lại nhà nào cũng có tivi, xe máy. Trẻ em trong thôn đều được đến trường…

Ở xã Trà Thủy còn có một già làng uy tín khác đó là ông Hồ Chí Khánh (ở thôn 3). Già Khánh năm nay đã gần 80 tuổi. Với niềm kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ, già Khánh đã gìn giữ tấm hình của Bác suốt từ khi Bác đi xa và coi đó như báu vật. Già Khánh nói: “Nhờ ơn Bác Hồ mà người Cor chúng tôi hôm nay có cơm no, áo ấm, con cháu được học hành, cuộc sống đầy đủ hơn”.

Năm xưa, đồng bào Cor dưới sự lãnh đạo của Đảng và theo tiếng gọi của Bác Hồ đã làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng quật khởi. Giờ đây, đồng bào Cor ở vùng đất anh hùng này đã có cuộc sống no đủ hơn. Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng và nhiều chính sách an sinh khác... Người Cor đã không ngừng vươn lên xây dựng cuộc sống mới để “Ai cũng có cơm no, áo ấm, ai cũng được học hành”  như niềm mong mỏi của Bác Hồ.

Bác Hồ kính yêu đã đi xa, nhưng đồng bào Cor trên vùng đất quế vẫn sắt son lời thề, vững tin và nguyện đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Tình cảm đó như đỉnh Cà Đam vẫn sừng sững giữa mây ngàn, như  rừng Trà Bồng vẫn nồng nàn hương quế. Những người con mang họ Bác nguyện phấn đấu, đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.