"Già làng trẻ tuổi"

10:05, 11/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở xã Bình An (Bình Sơn) nhiều người biết anh Trụ Văn Hải. Anh được tôn vinh là “già làng”. Từ người dân đến lãnh đạo xã đều tin tưởng, tự hào về anh - người đã có những đóng góp trong sự phát triển của thôn, xã.

TIN LIÊN QUAN

Hầu hết người dân thôn Thọ An gọi anh Hải là “già làng trẻ tuổi”. Bởi vào năm 2006, khi đảm đương chức vụ trưởng thôn anh mới 35 tuổi. Còn trẻ, nhưng anh là một người có uy tín với bà con ở đây.

Sinh ra tại mảnh đất Thọ An và là người đồng bào dân tộc thiểu số nên anh Hải hiểu rất rõ những khó khăn trong đời sống của bà con. Anh luôn học hỏi, hướng dẫn bà con nên nuôi con gì, trồng cây gì để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Với bản tính “nói ít làm nhiều” nên anh luôn là gương sáng trong thôn để bà con học hỏi, noi theo.

 Anh Trụ Văn Hải (bên trái) đang cùng anh em chuyển gạo cứu trợ cho người dân.
Anh Trụ Văn Hải (bên trái) đang cùng anh em chuyển gạo cứu trợ cho người dân.


“Làm sao để đồng bào hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước là mình vui rồi. Có khó khăn cỡ nào cũng phải làm. Mình phải là người tiên phong, đi đầu. Vì ở đây đồng bào dân tộc chiếm đa số nên trình độ dân trí của họ còn hạn chế. Mình mà không tuyên truyền, vận động thì họ khó mà tiếp cận lắm!”, anh Hải bày tỏ.

Hiện nay, xã Bình An có 6 thôn, trong đó Thọ An là thôn đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 85%. Bên cạnh đó, ở đây có hai dân tộc sinh sống nên sự gắn kết chưa cao. Biết vậy nên ngoài những buổi họp dân, anh Hải còn đến từng nhà, gặp từng người để vận động, tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức đoàn kết trong cộng đồng. Với vai trò là người “cầm cân nẩy mực” của thôn nên anh Hải nhiều lúc gặp không ít khó khăn, vất vả trước công việc của mình.

“Là trưởng thôn, nhưng cũng có nhiều trường hợp mình rất phân vân khi xử lý. Nhiều khi những cụ lớn tuổi hơn mình có những việc làm chưa đúng mình phải lựa lời để phân giải đúng sai, rất khó khăn và tốn nhiều thời gian,  nhưng không bao giờ mình bỏ dở công việc cả”, anh Hải nói.

Đối với bà con, với xã hội anh Hải là một cán bộ gương mẫu. Còn đối với gia đình, anh là một người chồng, người cha mẫu mực. Hiện hai đứa con của anh đều được ăn học đến nơi, đến chốn. Vợ chồng anh cũng đang sở hữu hơn 10ha keo, 5 sào ruộng và vài con bò. Ở đây, ai cũng ca ngợi anh vừa là một cán bộ tốt, vừa là người nông dân giỏi của địa phương.

Anh Hải cho biết: “Với mình, khi đã về nhà, cầm cái rựa, vác cái cuốc trên tay thì không còn là cán bộ nữa. Lúc đó mình cũng như tất cả bà con ở đây thôi. Còn việc nuôi dạy con cái nên người thì đó là điều đương nhiên để sau này chúng có công việc ổn định.

Hiện nay, ngoài công việc của một trưởng thôn, anh còn kiêm luôn chức Phó Công an và là đảng ủy viên của xã Bình An. Chính vì thế nên trách nhiệm của anh với dân, với địa phương ngày càng nặng nề hơn. Tuy công việc nhiều là thế, nhưng lúc nào anh cũng vui vẻ và hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

Ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch xã Bình An cho biết: “Anh Hải là một cán bộ nòng cốt của xã. Trong quá trình làm việc, anh có nhiều hướng giải quyết thấu đáo nên đông đảo người dân thực hiện theo. Bên cạnh đó, anh có quan điểm sống rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt và là một đảng viên tiêu biểu của xã Bình An”.
           

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.