"Khó vạn lần, dân liệu cũng xong"

08:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi biết vị trí quy hoạch Trường Mầm non Bình Trung trùng với diện tích đất đai của mình, 5 người dân thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) đã không ngần ngại nhường vị trí đất mặt tiền lại cho trường. Cũng chính nhờ sự đồng thuận của người dân mà Bình Trung luôn đi đầu trong các công tác vận động, xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Tuổi  80 “xông pha” hiến đất

Cụ Lý Thị Miền, một trong 5 người hiến đất để xây dựng trường mầm non.
Cụ Lý Thị Miền, một trong 5 người hiến đất để xây dựng trường mầm non.

80 tuổi, cụ Lý Thị Miền là người cao tuổi nhất trong 5 hộ gia đình nhường đất lại cho Trường Mầm non Bình Trung. Lưng còng, tóc bạc…nhưng mắt cụ Miền vẫn ánh lên niềm vui rạng rỡ khi ngày ngày nhìn thấy ngôi trường đang dần thành hình, thành khối. Tay thoăn thoắt lặt ớt, cụ Miền kể lý do nhường đất: “Ruộng ngay sát nhà, muốn đi làm cũng tiện. Nhưng giờ xã có chủ trương xây trường mầm non thì mình nhường. Không con cháu mình học, thì con cháu hàng xóm học. Thấy trẻ nít đi học là vui!”. Suy nghĩ chân chất, đầy ắp nghĩa tình, cụ Miền nhường hẳn mảnh ruộng của mình để xây Trường Mầm non Bình Trung.  Cho hẳn 600m2 đất cụ Miền không chỉ là người cao tuổi nhất trong 5 hộ gia đình hiến đất xây trường, mà còn là người hiến tặng diện tích đất lớn nhất.

Theo những người cao tuổi sống ở thôn Đông Thuận, đây không phải là lần đầu cụ Miền hy sinh lợi ích cá nhân vì tập thể.  Nhiều năm về trước, khi Hợp tác xã Bình Trung mở ra nhưng không có trụ sở, cũng chính cụ Miền đã nhường phòng khách của mình cho hợp tác xã làm việc suốt 3 năm liền. Lúc trẻ nhường nhà, về già nhường ruộng. Giờ đây, ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Miền vẫn ngày ngày lặt ớt với tiền công 2 nghìn đồng/kg để phụ thêm tiền rau mắm với cháu con. Sự sẻ chia cùng cộng đồng khi bản thân khá giả là điều đáng trân trọng, nhưng sự sẻ chia khi tuổi cao, sức yếu, cuộc sống không mấy dư dả… như cụ Miền lại càng đáng quý hơn!

Ngoài cụ Miền, đội 5, thôn Đông Thuận  còn có ông Trịnh Phú Phán, Trịnh Thới, Nguyễn Dư và bà Nguyễn Thị Cừu đồng lòng hiến đất. Năm trái tim, một tấm lòng. Ngôi trường mầm non xã Bình Trung nhờ thế mới được xây dựng để kịp đón các em trong năm học mới.

Quả ngọt từ khoan sức dân

 

Trường Mầm non Bình Trung đang gấp rút thi công để kịp vào năm học mới.
Trường Mầm non Bình Trung đang gấp rút thi công để kịp vào năm học mới.


Không chỉ có 5 cá nhân tham gia hiến gần 2.000m2 đất để xây dựng trường mầm non trong đợt này, mà từ trước đến nay, người dân xã Bình Trung luôn đi đầu trong đóng góp sức người, sức của vì việc chung. Năm hộ dân thôn Tây Thuận đã tự nguyện hiến 500m2 đất vườn để mở rộng tuyến đường liên xã Trung Minh; nhân dân các thôn Phú Lễ 1, Tiên Đào, Phú Lễ 2 cũng đã tự nguyện hiến đất và dời tường rào cổng ngõ để xã mở rộng, thi công một số tuyến đường bê tông xi măng…  Trong 3 năm qua, nhân dân trong toàn xã đã đóng góp được 1,2 tỷ đồng để cùng với nguồn vốn của 2 HTX nông nghiệp đầu tư nâng cấp 5km đường làng ngõ xóm, nâng cấp sửa chữa 5 nhà sinh hoạt ở khu dân cư.

San sẻ bớt trách nhiệm với địa phương, mỗi người dân Bình Trung đều tự ý thức được vai trò chủ thể của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ xác định “lấy dân làm gốc”, “khoan thư sức dân” mà chính quyền xã Bình Trung “nhẹ gánh” hơn rất nhiều trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Ông Trịnh Phú Tuấn - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: “Từ một xã đạt 8 tiêu chí năm 2011, đến nay Bình Trung đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Có được thành quả đó, một phần là nhờ vào sự đồng thuận của người dân. Bởi chưa có lần nào xã vận động mà người dân khước từ”.

 

Bài, ảnh: Ý Thu


 


.