Để niềm vui được trọn vẹn

08:07, 22/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với niềm vui được ở  trong ngôi nhà mới, gần 60 hộ dân ở thôn Tây, xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã không còn lo sợ hiểm nguy rình rập khi mùa mưa bão cận kề. Với sự đầu tư đồng bộ của huyện, khu dân cư Gò Nổi có diện mạo khá khang trang, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, niềm vui của người dân sẽ trọn vẹn hơn nếu con đường vào thôn Tây được đầu tư nâng cấp…
 

Trong ngày bàn giao 59 ngôi nhà bị ảnh hưởng do trận lũ vào cuối năm 2013, anh Hồ Minh Thư - Trưởng thôn Tây, xã Trà Sơn không giấu được sự xúc động: Mình vui lắm, nghĩ đến cảnh trước đây sống ở nơi cũ nguy hiểm đến tính mạng, sợ lắm. Giờ có Nhà nước hỗ trợ xây nhà, mình cũng đóng góp thêm để nhà kiên cố hơn. Bà con đã có nơi ở mới tập trung, an toàn, yên tâm ổn định sản xuất mà không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa lũ đến. Vui nữa là các con đi học không sợ nguy hiểm, người dân đau ốm đã có trạm y tế ngay bên cạnh nhà.

 

Khu tái định cư Gò Nổi.
Khu tái định cư Gò Nổi.
 
Cũng như anh Thư, từ khi được hỗ trợ để xây dựng nhà mới, anh Hồ Văn Tuấn phấn khởi vô cùng và quyết tâm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Anh Tuấn cho biết: Có nhà mới rồi, gia đình tôi sẽ cố gắng sản xuất để cho các con học hành chu đáo. Nơi ở này cũng không xa đất sản xuất là mấy nên đi lại cũng không trở ngại gì. Ở đây mọi thứ đều thuận lợi nên chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế hơn.

Sau hơn 3 tháng thi công, 59 ngôi nhà đã hoàn thành trước thời gian quy định. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy và chính quyền huyện, xã. Ngoài diện tích 300m2/hộ, mỗi hộ được hỗ trợ 45 triệu đồng để xây dựng nhà ở (kinh phí này do tỉnh vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp và Quỹ Cứu trợ tỉnh), huyện Trà Bồng đã trích hơn 10 tỷ đồng (từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ) để san lấp, giải phóng 3ha mặt bằng và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ dân sinh như: Nước sạch, điện, đường, trường, trạm, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Toàn huyện có 8 khu tái định cư cho dân vùng sạt lở, trong đó có 5 khu do tỉnh đầu tư kinh phí. Riêng đối với khu tái định cư Gò Nổi, huyện xác định đây là một trong những công trình trọng điểm trong năm 2014. Do đó, huyện quyết tâm đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để người dân có điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Vì vậy, cùng với việc xây nhà cho người dân, huyện tiến hành xây dựng đồng loạt các công trình điện, đường, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế… để người dân vào ở và gắn bó lâu dài, tránh tình trạng người dân quay lại nơi ở cũ. Bên cạnh đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân, chúng tôi chú trọng đến việc học tập cho các em học sinh. Do vậy, xây dựng trường học được ưu tiên trước. Và đến thời điểm này, trường học đã thu hút hàng chục trẻ em mầm non.

Ttrong mùa mưa lũ này học sinh bậc tiểu học cũng sẽ học tại khu này để tránh nguy hiểm cho các em. Đáng mừng là hầu hết các hộ dân đều hài lòng với nơi ở mới, vì vậy họ cùng tham gia đóng góp để xây dựng nhà của mình khi hoàn thiện mỗi ngôi nhà có trị giá từ 60 đến 100 triệu đồng. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống cây xanh và điện thắp sáng phục vụ sinh hoạt cho người dân với kinh phí khoảng 200- 300 triệu đồng. Đồng thời tiếp tục rà soát quỹ đất để hỗ trợ cho người dân sản xuất, ổn định đời sống. Tuy nhiên lo lắng của người dân cũng như của chính quyền địa phương là làm sao con đường từ tỉnh lộ vào thôn được đầu tư, nâng cấp để người dân đi lại thuận tiện. Có như vậy niềm vui của người dân mới được trọn vẹn.

Mặc dù, mùa mưa bão năm nay người dân thôn Tây đã tránh được sự đe dọa đến tính mạng, tài sản, song người dân vẫn còn lo ngại sẽ bị cô lập do tuyến đường từ Tỉnh lộ 622B đi thôn Tây có khả năng sạt lở cao, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Bởi hiện nay, ngoài việc người dân mở rộng đường, khắc phục khối lượng 1.000m3 đất từ năm ngoái thì hơn 5km đường này vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần có biện pháp phòng ngừa và khắc phục vì càng để lâu, diện tích sạt lở ngày càng nhiều, việc đi lại sẽ gặp khó khăn, rất nguy hiểm cho người dân vùng tái định cư, nhất là mùa mưa bão đã cận kề.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

.