Tháng 3 trên mảnh đất anh hùng

02:03, 24/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Nghĩa Hành trong những ngày tháng 3 lịch sử, chúng tôi rất đỗi tự hào khi chứng kiến những đổi thay trên quê hương cách mạng anh hùng...

TIN LIÊN QUAN

Hồi sinh trên vùng đất chết

Dọc Tỉnh lộ 624 đi về thôn Khánh Giang-Trường Lệ, xã Hành Tín Đông trong những ngày này là hàng ngàn hecta vườn cây ăn trái xanh mượt xen với những tán rừng nguyên liệu mênh mông. Dưới màu xanh bạt ngàn ấy là những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang. Khánh Giang-Trường Lệ, mảnh đất đau thương ghi dấu tội ác chiến tranh của quân viễn chinh Mỹ xảy ra ngày 17 và 18.4.1969. Nay đã 45 năm trôi qua, nhưng bà Trần Thị Đa, một trong 3 đứa trẻ sống sót khỏi bàn tay sát nhân vô lương tâm của kẻ địch dường như vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng, đau đớn. “Chúng bắt mọi người xếp thành hàng rồi dùng súng bắn. Mẹ tôi và mọi người ngã xuống, quanh tôi toàn là một màu máu đỏ rực… Tôi và em gái sống sót nhờ xác người thân nằm đè lên trên”, bà Đa kể lại.

 

Trung tâm huyện Nghĩa Hành hôm nay.
Trung tâm huyện Nghĩa Hành hôm nay.


Cuối những năm 1960, quân đội Mỹ nghi ngờ các cơ quan đầu não của cách mạng của ta đóng tại đây, nên chúng đã cho nã pháo liên tục vào hai thôn nhằm biến vùng đất này thành “vành đai trắng”. Thế nhưng người dân Trường-Khánh quyết bám đất, bám làng, một lòng theo cách mạng, không chịu di chuyển vào các ấp chiến lược của giặc. Trong một thời gian dài tìm mọi cách để đàn áp, xua đuổi, gom dân vào ấp chiến lược nhưng chúng vẫn không tài nào lay chuyển được lòng dân nơi đây. Quá tức tối, nên trong 2 ngày, lính Mỹ đã sát hại 64 người dân vô tội trong đó có 23 phụ nữ và 41 trẻ em. Bắn xong, chúng lôi xác người chất thành đống rồi dùng rơm, xăng đốt xác…biến nơi này thành mảnh đất hoang tàn, thê thảm, tang thương. Hiện nay Di tích vụ thảm sát Khánh Giang- Trường Lệ đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích Quốc gia.  

Chia sẻ những đau thương ấy, Nhà nước đã tăng cường đầu tư mở rộng, nhựa hóa tuyến Tỉnh lộ 624, xây dựng hồ chứa nước Suối Chí, đường liên thôn liên xóm được bê tông hóa, xây dựng các khu dân cư, tái định cư. Thông qua các Chương trình 167, 135, người dân miền núi nơi đây có điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang. Ông Đào Thanh Công- Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho hay: “Trong chiến tranh, những cánh rừng ở đây che chở, bảo vệ bộ đội, hứng chịu bao bom đạn của kẻ thù. Giờ đây cũng nhờ rừng mà người dân địa phương nâng cao thu nhập. Rừng gắn bó máu thịt với nhân dân muôn đời. Chính vì vậy mà bà con ra sức khoanh nuôi, bảo vệ gần 1.000 ha rừng nguyên sinh theo phương thức rừng cộng đồng; trồng hàng trăm ha rừng nguyên liệu tập trung, bảo vệ, chăm sóc 13 ha rừng phòng hộ rồi cùng nhau hưởng lợi từ nguồn tài nguyên vô giá này”.

Hướng đến huyện nông thôn mới   

Là một trong những địa phương được giải phóng đầu tiên của tỉnh, gánh chịu nhiều mất mác trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Người dân Nghĩa Hành anh hùng hôm nay đã cùng chung tay xây dựng quê hương, vượt qua khó khăn, thử thách viết tiếp những trang sử hào hùng ở thời kỳ đổi mới. Vinh dự được tỉnh chọn làm huyện điểm xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, đây là cơ hội mà cũng là thách thức để Nghĩa Hành hôm nay tiếp tục viết tiếp bài ca đoàn kết, quyết thắng, đồng lòng xây dựng một miền quê trung du phát triển.

Trong những năm qua, huyện đã tập trung đầu tư, phát triển công tác giáo dục, đến nay toàn huyện có 70% các cấp học đạt chuẩn quốc gia. “Trong chiến tranh, nhân dân địa phương đóng góp sức người sức của góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang, giải phóng quê hương. Và hôm nay mọi người dân đều ý thức cao trong quá trình chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Trong 2 năm qua, bà con đã đồng lòng đóng góp gần 14 tỷ đồng và hàng chục ha đất đai, cây cối hoa màu để mở đường, bê tông hóa giao thông nông thôn. Đây chính là tiền đề giúp địa phương có được những hướng đi vững chắc sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới”, ông Phan Bình - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, bộc bạch.

Với sự nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đến nay qua khảo sát sơ bộ, nhiều địa phương của huyện đã hoàn thành khá tốt các tiêu chí đề ra. Có 2 xã đạt 13 tiêu chí; 3 xã đạt 12 tiêu chí; 2 xã đạt 11 tiêu chí; 2 xã đạt 9 tiêu chí và 2 xã đạt 8 tiêu chí.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.