Được khen thưởng vì chống tiêu cực

01:08, 09/08/2013
.

(QNg)- Tấm giấy khen “đột xuất” do  Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà  tặng cho ông Đinh Văn Nhâm – người dân tộc H’re, cán bộ hưu trí ở thôn Canh Mo, xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà vì đã có thành tích “dũng cảm tố cáo tiêu cực, tham nhũng”. Thế nhưng thành tích “đặc biệt” ấy lại được chính người nhận – ông Nhâm cho rằng: Đó chỉ là hành động bình thường xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm của công dân trước dân, trước Đảng mà thôi!

Tập hồ sơ đề nghị khen thưởng đột xuất của Chánh Thanh tra huyện Sơn Hà Đỗ Tiến Dũng gửi Chủ tịch UBND huyện đối với ông Đinh Văn Nhâm khá dày! Ngoài tờ trình, còn có kết luận thanh tra vụ việc ông Nhâm tố cáo, đơn “khiếu nại” vụ việc tiêu cực và cả… công văn của UBND huyện Sơn Hà chuyển đơn của ông Nhâm đến Thanh tra huyện!

Lá đơn của ông Nhâm viết tay, nguệch ngoạc, nhưng từng câu chữ đều chứa đựng sự thật khách quan về vụ việc “lập hồ sơ hưởng chế độ cho người đã chết” ở địa phương ông sinh sống. Ông viết: Bà Đinh Thị Lép, người cùng địa phương với tôi đã chết từ tháng 8/2005, nhưng đến nay vẫn có tên trong danh sách nhận tiền trợ cấp thương tật hàng tháng tại Phòng Lao động – Thương binh - Xã hội huyện và xã Sơn Nham. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền huyện Sơn Hà làm rõ vấn đề đã nêu trên.

Theo thông tin “già Nhâm” nêu, Thanh tra huyện Sơn Hà đã tiến hành làm việc với các cá nhân, cơ quan liên quan và kết luận: Bà Đinh Thị Lép đã chết từ tháng 8/2005, nhưng từ tháng 9/2005 đến tháng 4/2013 – tức là đến thời điểm ông Nhâm báo cáo vụ việc với huyện bà Nhâm vẫn ký tên nhận tiền trợ cấp thương tật! Số tiền Nhà nước đã chi trả cho bà Lép lên đến 57.512.000 đồng. Mới đây, Thanh tra Nhà nước huyện Sơn Hà đã thu hồi số tiền này.

Trò chuyện với bà con nơi cán bộ hưu trí Đinh Văn Nhâm sinh sống, mọi người đều bảo ông Nhâm là cán bộ gương mẫu, già làng tiêu biểu ở Canh Mo này! Ông là người có tấm lòng vì dân làng, thường xuyên đóng góp những “ý hay, cách làm đúng” cho chính quyền xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giúp bà con trong làng phát triển kinh tế gia đình…


Ông Đinh Văn Nhâm là người đầu tiên ở Quảng Ngãi được tặng giấy khen vì đã dũng cảm tố cáo tiêu cực!


    T.N
 


.