Việt Nam sẽ đăng cai nhiều hội nghị của ASEAN trong năm 2010

08:07, 12/07/2009
.
Theo qui định của Hiến chương ASEAN và quy chế luân phiên trong ASEAN, kể từ ngày 1/1/2010, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN cho đến hết tháng 12/2010.

 

 

 

 

Năm 2010, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN
Năm 2010, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN
Cũng theo quy định của Hiến chương ASEAN, trong năm làm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ chủ trì và đăng cai tổ chức một loạt các hội nghị quan trọng của ASEAN và liên quan gồm 2 Hội nghị Cấp cao ASEAN, cùng với các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các bên đối thoại (ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á).

Bên cạnh đó còn có gần 10 cuộc Hội nghị cấp Bộ trưởng của 4 Hội đồng ASEAN là Hội đồng Điều phối và 3 Hội đồng Cộng đồng về Chính trị-An ninh, Kinh tế, Văn hóa-Xã hội; nhiều Hội nghị Cấp Thứ trưởng hoặc tương đương.

Theo TTXVN, ngoài khuôn khổ trên, trong năm 2010 theo quy chế luân phiên, Việt Nam còn chủ trì và đăng cai nhiều hội nghị khác của ASEAN, trong đó có Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA) và một số Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành thường kỳ như Ngoại giao, Quốc phòng, Kinh tế, Tài chính, Lao động.

Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN - 2010 trong bối cảnh ASEAN bắt đầu triển khai hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN có hiệu lực và hợp tác ASEAN, cả về nội khối và với các đối tác bên ngoài, đang chuyển mạnh sang giai đoạn mới.

Năm 2010 đánh dấu mốc 5 năm hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, vận hành tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động mới của Hiệp hội./.

 

Theo Tạp chí TG

 

 


.