Khởi động thực hiện bộ phim về tuổi trẻ của Bác Hồ

05:07, 21/07/2009
.
Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hãng phim Hội Điện ảnh VN đang bắt tay vào thực hiện bộ phim về tuổi trẻ của Bác Hồ với tiêu đề "Nhìn ra biển cả". 
 
 
3
Trần Lực với vai Nguyễn Ái Quốc trong phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông". Lần này anh sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn tác phẩm "Nhìn ra biển cả". 
Như vậy, sau các tác phẩm "Hẹn gặp lại Sài Gòn" và "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông", đây sẽ là một trong số ít tác phẩm điện ảnh nói về thời thanh niên của vị lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh.
 
Bộ phim dự kiến sẽ được hoàn thiện và ra mắt công chúng đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác (19/5/2010). Cùng với vai chính Nguyễn Tất Thành, trong phim sẽ có một số nhân vật các nhà chí sĩ yêu nước và nhiều học trò của Người ở trường Dục Thanh.
 
Kịch bản "Nhìn ra biển cả" của nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, giải nhì cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tập trung vào thời gian người thanh niên Nguyễn Tất Thành về dạy học tại trường Dục Thanh (Phan Thiết) từ năm 1909 - 1911. 
 
NSƯT Trần Lực, người đã thể hiện khá thành công vai Nguyễn Ái Quốc những năm tháng hoạt động tại Hồng Kông (Trong "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng kông") lần này sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn tác phẩm "Nhìn ra biển cả". 
 
Bối cảnh bộ phim "Nhìn ra biển cả" sẽ được chọn quay ở Phan Thiết, Bình Định, Huế và không gian trọng tâm là trường Dục Thanh-địa điểm mà nội dung kịch bản tập trung khắc hoạ. Bên cạnh một số hình ảnh, khuôn viên cũ của trường Dục Thanh còn được giữ gìn, bối cảnh ngôi trường sẽ được dựng lại. 
 
Hình ảnh thầy giáo Nguyễn Tất Thành trong "Nhìn ra biển cả" sẽ được khai thác ở những nét mới hơn, khác hơn những bộ phim trước kia về Người. Trong tác phẩm này, thầy giáo Nguyễn Tất Thành Người là một thanh niên mười tám, đôi mươi, trẻ trung, khoẻ khoắn (Ở thời điểm này, ngoài dậy văn hoá, Người còn là thầy giáo dạy môn thể dục cho học sinh trường Dục Thanh). Dù còn rất trẻ, nhưng bản lĩnh và tâm hồn của Người đã trưởng thành, đã qua một quá trình học tập và tự học, lĩnh hội cả tri thức văn hóa phương Tây và tích lũy vốn Nho học từ truyền thống gia đình, từ những năm tháng ấu thơ, những ngày theo cha đi dự bình văn ở thành Huế. Cũng vì thế mà cùng với sức sống tuổi tráng niên, nhân vật Nguyễn Tất Thành của "Nhìn ra biển cả" cũng là một con người chín chắn, hiểu biết, đã kinh qua nhiều va chạm. Và song song là tình yêu nước nồng nàn. 
 
Có lẽ cũng chính vì vậy nên thách thức lớn nhất đối với ê-kíp làm phim là chọn vai Nguyễn Tất Thành, bởi diễn viên hoá thân vào hình ảnh của lãnh tụ thời trai trẻ vừa phải đảm bảo những yêu cầu về ngoại hình và phải có độ "chín" để thể hiện được tính cách, tác phong và tinh thần của nguyên mẫu./.
 
Theo Tuyên giáo
 

.