Báo Quảng Ngãi: Hai mươi năm xây dựng và phát triển

10:07, 07/07/2009
.

Đầu năm 1930, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi được thành lập. Báo Đảng bộ tỉnh cũng ra đời trong năm 1930 và là một trong 6 tỉnh của cả nước có báo đảng bộ trong năm lịch sử ấy. Không những thế, các huyện thị trong tỉnh cũng ra báo chí. Thậm chí có cả chi bộ An Thọ xã Phổ Hoà  cũng ra được 2 kỳ báo lấy tên là Lao Động.

 

 

 

Trong hoàn cảnh chiến tranh cực kỳ ác liệt, trải qua hàng chục lần thay đổi tên gọi, báo đảng bộ tỉnh luôn sáng ngời ý chí phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh và xây dựng tỉnh nhà.

 

 

Thực hiện Quyết định  số 83/QĐ-TW của Bộ Chính trị về việc tách tỉnh Nghĩa Bình thành hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, ngày 1/7/1989 tỉnh Quảng Ngãi được tái lập. Một tuần sau, trong bộn bề khó khăn của "vạn sự khởi đầu nan", tỉnh cũng "giật gấu, vá vai", tích cực chạy vạy tiền nong để ngày 8/7/1989 báo Quảng Ngãi đã ra số đầu tiên. Và từ đó, báo chí trên địa bàn tỉnh ta nói chung, báo Quảng Ngãi nói riêng tiếp tục thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Quảng Ngãi. 20 năm qua, báo Quảng Ngãi luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, sát cánh cùng nhân dân trong  sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Báo Quảng Ngãi luôn đứng ở tuyến đầu phản ánh những thành tựu to lớn trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa; đồng thời tuyên truyền giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đi đôi với đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

 

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, cùng với khí thế phát triển và đi lên của tỉnh nhà, Báo Quảng Ngãi cũng từng bước tiến bộ cả nội dung, hình thức và tính chuyên nghiệp.

Số kỳ và số lượng báo phát hành tăng. Khởi đầu 10 ngày/kỳ; năm 1994: 5 ngày/kỳ; năm 1995 ra 2 kỳ/tuần; tháng 10 năm 1999 3 kỳ/tuần và từ năm 2005 đến nay, 4 kỳ/tuần với chỉ số phát hành trong 6 tháng đầu năm 2009 bình quân 4.260 tờ/kỳ.

 

Lực lượng cán bộ, phóng viên và nhân viên lớn mạnh trên cả 3 phương diện: Số lượng, phẩm chất đạo đức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ chỗ chỉ có 8 cán bộ và phóng viên khi tách tỉnh, đến nay có 30 cán bộ phóng viên và nhân viên với 25 người có trình độ đại học, 5 trung và sơ cấp. Từ chỗ có 3 đảng viên, nay đã có 1 chi bộ với 20 đảng viên.

 

 

 

Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, công nghệ được trang bị, nâng cấp, đáp ứng xu thế công nghiệp hoá, hiện đại hoá xuất bản báo. Hơn 10 năm trước, từ chỗ chỉ có duy nhất 1 máy vi tính đời 286, không ổ cứng, đến nay, cơ quan đã có 30 máy (bình quân 1 người/1máy), thực hiện tác nghiệp trên máy vi tính. Để có đội ngũ kỹ thuật thuần thục hôm nay, tháng 10 năm 2000, cơ quan gửi 2 cán bộ ra Báo Nhân Dân học chương trình chế bản dàn trang điện tử Quark Xpress. Đầu năm 2001 trang bị hệ thống máy móc, tự đào tạo theo cách "chị  dạy em". Vừa học, vừa làm, vừa trang bị từng bước. Đó là một quá trình chuyển biến từ thao tác thủ công sang tự động hoá. Đặc biệt khi công nghệ tin học phát triển, Báo Quảng Ngãi cũng hoà nhập nhanh, là tỉnh thực hiện chế bản mi trang tại cơ quan báo sớm nhất trong khu vực.

 

 

Đến nay có thể nói Báo Quảng Ngãi đã làm chủ máy móc thiết bị và công nghệ, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hoá khâu xuất bản báo in và báo điện tử. Từ buổi đầu làm maket trên giấy, chuyển nhà in nhập liệu, dàn trang, ký lệnh in tại Đà Nẵng, 3 năm sau về in tại Xí nghiệp in Quảng Ngãi và tròn 2 năm nay in tại Công ty in Bình Định. Tuy xa xôi và thời gian tính đòi hỏi khắt khe nhưng suốt 2 năm qua, vẫn đảm bảo in đẹp và phát hành báo đúng thời gian quy định.

Kế tiếp truyền thống oanh liệt của báo đảng bộ tỉnh, 20 năm qua, Báo Quảng Ngãi tiếp tục phát triển về số lượng, ấn phẩm, đội ngũ người làm báo, số lượng người đọc; cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ; đặc biệt trong thời điểm này, Báo Quảng Ngãi điện tử ra đời đánh dấu bước phát triển mới của Báo Quảng Ngãi trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Về Dự án Báo Quảng Ngãi điện tử, từ năm 2000, Ban Biên tập đã hướng tới việc xây dựng báo điện tử. Khi UBND tỉnh thành lập trang tin điện tử, Báo Quảng Ngãi là một trong số ít đơn vị đầu tiên góp mặt và cho tới hôm nay luôn là trang hoạt động được UBND tỉnh đánh giá hoạt động tốt.

Tại Công văn số 816-CV/TU ngày 23/10/2007, Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã nhất trí cho chủ trương Báo Quảng Ngãi tiến hành xây dựng Báo Quảng Ngãi điện tử. Công ty phần mềm và truyền thông VASC đã được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ. Và Dự án báo Quảng Ngãi điện tử được Thường trực Tỉnh uỷ phê duyệt ngày 20/11/2008.

 

Được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên và hỗ trợ tối đa của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ban ngành liên quan, của lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; sự cố gắng nỗ lực của Ban Biên tập và cán bộ nhân viên cơ quan báo; sự hợp tác nhiệt tình và trách nhiệm của lãnh đạo Công ty phần mềm và truyền thông VASC, 5 tháng sau, ngày 24/4/2009 Báo Quảng Ngãi điện tử đã xây dựng xong và tiến hành chạy thử nghiệm.

 

Ngày 23/6/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 857/GP-BTT-TT cấp phép cho Báo Quảng Ngãi điện tử với tên miền baoquangngai.vn và baoquangngai.com.vn. Đây là mốc son đánh dấu bước tiến mới của Báo Quảng Ngãi, là kết quả của sự chuẩn bị của hàng chục năm, với bước đi phù hợp, chậm mà chắc để có nền móng rất cơ bản hôm nay, bước sang làm chủ loại hình báo điện tử một cách tự tin và thể hiện khả năng làm chủ công nghệ tác nghiệp. Từ nay, Quảng Ngãi có thêm một kênh thông tin đa phương tiện với phạm vi phủ sóng toàn cầu.

 

Đây là sản phẩm của trí tuệ và trách nhiệm, của ý chí và tình cảm của những người con Quảng Ngãi trong tỉnh, trong nước đã kết tinh, hoà quyện trong quá trình hình thành công cụ tuyên truyền đắc dụng: Báo Quảng Ngãi điện tử. Cũng như báo in, báo điện tử cũng cần được điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện, nâng cao không ngừng để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở trên bước đường đi tới, 20 năm qua, từ "an cư", Báo Quảng Ngãi đã có những bước đi phù hợp, chắc chắn và bản lĩnh, từng bước khẳng định rõ xu thế "lạc nghiệp". Những người làm báo đảng Quảng Ngãi hôm nay tự xét mình còn nặng nợ thế hệ cha ông và cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để khắc phục và vươn lên trong thời gian tới. Thực tế đã khẳng định rằng, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, Báo Quảng Ngãi đã không ngừng phát triển về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trình độ kỹ thuật và công nghệ xuất bản báo.

 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Báo Quảng Ngãi cần phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động trí tuệ tập thể, khắc phục những khó khăn, tồn tại, duy trì và tăng cường số lượng, chất lượng  các sản phẩm, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, hoàn thành tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.        

                                   Văn Phong

 


.