Hội nghị trực tuyến thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

02:08, 01/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 1/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, với trên 155 nghìn căn hộ trên diện tích gần 7,8 triệu m2. Qua đó, giúp cho hàng trăm nghìn công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi nền kinh tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 13 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, với quy mô khoảng 6.000 căn hộ.
 
Để phát triển nhà ở xã hội, đến nay Ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân gần 1.400 tỷ đồng cho gần 5.000 khách hàng cả nước thuộc đối tượng vay để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.
 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Tại Quảng Ngãi, đối với nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, hiện nay tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Khu đô thị mới Vạn Tường thuộc xã Bình Trị (Bình Sơn), với quy mô sử dụng đất 8,7ha với khoảng 530 căn hộ; tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng. Đang lập thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án: Khu đô thị mới Phú Mỹ, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) khoảng 1,5ha/130 căn hộ và Dự án Trường Xuân Quảng Ngãi tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) với gần 20ha/900 căn hộ. Tổng mức đầu tư của 2 dự án trên khoảng 1.500 tỷ đồng. Đối với nhà ở công nhân, hiện toàn tỉnh đã đưa vào sử dụng 6 dự án, với diện tích khoảng 14ha, gồm 1.200 căn hộ; đang triển khai thực hiện 7 dự án với quy mô gần 50ha.
 
Tại hội nghị, các địa phương đã nêu những nguyên nhân tồn tại, khó khăn trong việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Trong thời gian tới, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ từng bước tháo gỡ những khó khăn trên để phấn đấu trong quý 4/2022 sẽ khởi công 50% số lượng dự án đã chấp thuận đầu tư.
 
Giai đoạn 2022 - 2023 dự kiến hoàn thành khoảng 50% số căn hộ đang triển khai đầu tư xây dựng. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập thấp và của công nhân lao động trong các khu công nghiệp khu chế xuất.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực, cố gắng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các địa phương, các doanh nghiệp đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 nhà ở xã hội, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách; cơ chế chính sách và quá trình thực thi bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở của các đối tượng.
 
"Việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội đã đến lúc phải làm, góp phần thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược. Hội nghị này là một dịp để đánh giá tình hình thực hiện chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Tôi mong muốn sau hội nghị sẽ có chuyển biến thực sự về vấn đề nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp ", Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Tin, ảnh: XUÂN HIẾU

.