Cho ý kiến đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất

02:09, 07/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 7/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. 
[links()]
 
Dự họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan. Cuộc họp còn có sự tham dự trực tuyến của đơn vị tư vấn – Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) tại đầu cầu Hà Nội, do Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia Lưu Đức Cường chủ trì.
 
Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được cập nhật, điều chỉnh dựa trên những ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh; đồng thời, đề xuất các định hướng phát triển: Không gian và thiết kế đô thị, hệ thống hạ tầng KT - XH, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các dự án ưu tiên đầu tư và giải pháp thực hiện.
 
Theo đơn vị tư vấn, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất được lập trên cơ sở kế thừa định hướng quy hoạch chung xây dựng năm 2011, các quy hoạch phân khu và một số định hướng đề xuất đầu tư phát triển đối với KKT Dung Quất để đáp ứng quy mô dân số phát triển dài hạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là 400.000 – 500.000 người.
 
Định hướng phát triển tập trung vào khu vực đất liền và vùng biển liền kề và phát triển gắn với bảo tồn tại đảo Lý Sơn. Quy hoạch đã đưa ra các chỉ dẫn quy hoạch xây dựng cụ thể cho từng khu vực về tính chất, chức năng, các hướng dẫn về quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan làm cơ sở cho công tác triển khai tiếp theo lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và lập các dự án đầu tư.
 
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, đại diện các sở, ban,ngành, địa phương đã đưa ra những phân tích, góp ý để hoàn chỉnh đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng KKT Dung Quất thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững; xứng đáng với vị thế của một trung tâm kinh tế động lực của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo Quốc phòng - an ninh…
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, KKT Dung Quất là một trong những khu vực giữ vai trò đặc biệt trong sự phát triển của khu vực miền Trung cũng như của tỉnh Quảng Ngãi. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, đầu mối giao thông, không gian biển, công nghiệp, du lịch… KKT Dung Quất thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư lớn. Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung phải thực hiện hết sức cẩn trọng, kỹ lưỡng; đảm bảo phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực, phù hợp với định hướng phát triển KT – XH của tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời, cũng phải phù hợp với nhu cầu đầu tư, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và sớm đưa quy hoạch trở thành hiện thực. 
 
“UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia trong thời gian ngắn và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đã tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quy hoạch để kịp thời báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian đến”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phối hợp với đơn vị Tư vấn lập Quy hoạch tiếp thu tối đa các ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉnh sửa, hoàn thiện đồ án. Trong đó, lưu ý phải xây dựng chiến lược quy hoạch, phát triển KKT Dung Quất theo hướng trở thành một "Đô thị - công nghiệp – dịch vụ - du lịch”. Khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế từ không gian biển, trung tâm năng lượng của Quốc gia, đầu mối về giao thông của miền Trung. Điều chỉnh, bổ sung theo chiến lược phát triển đối với từng lĩnh vực trong phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch – dịch vụ và từng khu vực cụ thể. 
 
“Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cùng đơn vị tư vấn phải khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và TP.Quảng Ngãi để thống nhất các giải pháp quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển KT – XH của từng địa phương, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng khung; chủ động làm việc với các Tập đoàn, nhà đầu tư lớn để khẩn trương nghiên cứu, cập nhật vào đồ án Quy hoạch chung năm 2021 những ý tưởng, đề xuất chiến lược phát triển và giải pháp quy hoạch các khu chức năng hợp lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu.
 
Đối với các ý tưởng đề xuất phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật đầy đủ vào đồ án; đối với các ý tưởng chưa phù hợp với định hướng phát triển chung, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và đơn vị tư vấn phải làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư để nghiên cứu giải pháp điều chỉnh quy hoạch vị trí cho phù hợp; trên nguyên tắc phải đảm bảo được sự đồng thuận, có tiếng nói chung giữa quy hoạch với ý tưởng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án trong tương lai, góp phần nâng cao tính khả thi của quy hoạch.
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.