Trà Bồng khẩn trương ứng phó với bão số 5 kết hợp phòng, chống dịch

05:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ảnh hưởng bão số 5, từ tối qua và trong ngày hôm nay (11/9), trên huyện Trà Bồng liên tục có mưa vừa, mưa to. Nhiều nơi mưa kéo dài, dẫn đến nguy cơ sạt lở rất cao. Hiện nay các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão, đảm bảo an toàn cho người dân, vừa kết hợp phòng, chống dịch. 
 
[links()]
 
Tại xã Trà Phong, mưa lớn liên tục dẫn đến nguy cơ sạt lở rất cao ở một số khu dân cư của cả 3 thôn đang bị phong tỏa vì dịch Covid 19 là Trà Niu, Trà Nga và Gò Rô. Chính quyền xã đã tính đến phương án di dời dân nếu xảy ra tình huống mưa bão khẩn cấp nhưng đồng thời phải thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch. 
 
Chủ tịch UBND xã Trà Phong Trương Ngọc Thanh, cho biết: Xã đã tính phương án di dời đến các điểm như các năm trước. Tuy nhiên, khác với mùa mưa bão các năm, năm nay phải tính tới việc giãn cách vì 3 thôn này đang bị phong tỏa. 
 
Còn ở xã Trà Tây, tại tổ 7, tổ 8 của thôn Vàng xuất hiện tình trạng sụt lún khu vực Trạm y tế xã Trà Trung cũ. Hiện có 31 hộ dân với gần 200 nhân khẩu đang nằm trong vùng nguy hiểm. Huyện Trà Bồng đã chỉ đạo xã khẩn trương di dời 31 hộ dân này đến nơi an toàn trước 16 giờ chiều nay.
 
Lượng mưa lớn đã khiến cho Trà Bồng bắt đầu xuất hiện một số điểm sạt lở.
Lượng mưa lớn đã khiến cho Trà Bồng bắt đầu xuất hiện một số điểm sạt lở.
Chủ tịch UBND xã Trà Tây Hồ Văn Phong, cho hay: Xã đã chỉ đạo cho trưởng thôn thực hiện việc di dời theo 4 tại chỗ. Tuyên truyền, vận động bà con di dời lánh tạm đến khu vực an toàn. 
 
Huyện Trà Bồng đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương thực hiện ứng phó bão số 5, đảm bảo 4 tại chỗ. Quan trọng nhất là việc chủ động di dời, sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở khi có tình huống xấu. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay phải vừa thực hiện song song 2 nhiệm vụ là vừa phòng chống lụt bão, vừa phòng chống dịch.
 
Do vậy, huyện yêu cầu các xã phải điều chỉnh bổ sung phương án cho phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân biết mức độ nguy hiểm của cơn bão; vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây xanh có nguy cơ ngã đổ đập vào nhà, công trình công cộng. 
 
Một điểm sạt lở ở xã Trà Thanh.
Một điểm sạt lở ở xã Trà Thanh.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương, cho biết: Huyện đã chỉ đạo cho các xã đến đầu giờ chiều ngày 11/9 phải hoàn thành các phương án di dời, sơ tán dân. Bây giờ phải kết hợp song song là di dời sơ tán kết hợp phòng chống dịch, đảm bảo việc giãn cách, do vậy khối lượng công việc sẽ vất vả hơn. Đặc biệt, tại xã Trà Phong, trong khu phong tỏa phải có phương án, kế hoạch phòng, chống bão số 5 cho phù hợp. Hiện nay, các chiến sĩ công an, bộ đội cũng đã sẵn sàng ứng trực để hỗ trợ xã thực hiện nhiệm vụ.
 
Toàn huyện Trà Bồng hiện có 40 điểm có nguy cơ sạt lở cao khi có mưa bão. Đến thời điểm này, trên địa bàn một số xã khu tây của huyện đã xuất hiện một số điểm sạt lở đất. Nếu mưa lớn kéo dài trong tối nay và ngày mai thì nguy cơ xảy ra sạt lở lớn là rất cao.
 
Mọi sự chủ động, khẩn trương triển khai công tác ứng phó lúc này là vô cùng quan trọng. Việc điều chỉnh phương án di dời, sơ tán cho phù hợp trong tình hình vừa chống bão vừa chống dịch là rất cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân. 
 
Nhị Phương -  X.Y
 

.