Kiên cường trong đại dịch

09:09, 14/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chưa bao giờ Quảng Ngãi đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. Những ca bệnh liên tục xuất hiện ngoài cộng đồng. So với ba lần bùng phát trước đây, đợt dịch lần này xảy ra ở nhiều địa phương, với biến chủng vi rút có tốc độ lây lan nhanh. Quảng Ngãi buộc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, với những quy định nghiêm ngặt.
[links(right)]
 
Trong đợt dịch bùng phát thứ 4 này, lần đầu tiên, tại các KCN của tỉnh đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19. Gần 2 năm bị “phủ bóng” bởi đại dịch, chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi đối mặt với nhiều nỗi lo như lúc này. Từ KCN VSIP Quảng Ngãi (Sơn Tịnh) đến KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), những ca F0 liên tiếp xuất hiện, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh có phần ngưng trệ. Điều này dự báo sẽ có những thiệt hại trước mắt cũng như lâu dài.
 
Theo thống kê của UBND tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm gần 35% so với tháng 7. Một số sản phẩm chủ lực ngành công nghiệp như xăng dầu, bia tồn kho lớn nên cắt giảm sản lượng để giải quyết tồn kho. Dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, dẫn đến việc phục hồi sản xuất, kinh doanh sẽ trở nên khó khăn hơn.
 
Thế nhưng, giữa bao gian nan ấy, chúng ta vẫn có niềm tin rằng, những giải pháp kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh của Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ phát huy hiệu quả. Từ đó, cộng đồng DN Quảng Ngãi sẽ thích ứng với điều kiện “bình thường mới” để vươn lên. Còn nhớ, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 có lúc ảnh hưởng đến Quảng Ngãi, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn có nhiều khởi sắc. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt 52.694 tỷ đồng, tăng 4,15% so với cùng kỳ năm 2020. Đều này khẳng định, dù phải chống chọi với muôn vàn khó khăn, nhưng các DN đã thể hiện được sự kiên cường, bản lĩnh, khả năng xoay xở và cả nắm bắt thời cơ.
 
Quảng Ngãi là nơi “đóng chân” của rất nhiều loại hình DN, từ những tập đoàn, DN lớn như Hòa Phát, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đến DN FDI là Doosan Vina hay “DN địa phương” có tuổi đời mấy chục năm như Công ty CP Đường Quảng Ngãi, cùng hàng trăm DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Do đó, khả năng thích ứng với khó khăn là rất đa dạng. Có thể thấy, nhiều DN vẫn vững vàng trước đại dịch, thậm chí mở rộng sản xuất như Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất... Nỗ lực của từng DN được tiếp sức nhờ các chính sách, sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành được kỳ vọng sẽ đưa kinh tế Quảng Ngãi vượt khó.
 
Tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý các cấp, ngành cần chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện cần thiết để ngay khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, thì có đủ điều kiện để kịp thời kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Điều đó cho thấy, dù đang phải căng sức đẩy lùi dịch Covid-19, nhưng người đứng đầu chính quyền tỉnh vẫn giữ vững niềm tin rằng, Quảng Ngãi luôn là “đất lành” của nhiều DN, không chỉ hôm nay mà cả sau này.
Giữa bão táp, những người luôn vững tay chèo có quyền kỳ vọng vào một ngày mai tươi sáng!
 
HOÀNG ANH
 

.