Hỗ trợ TP.Quảng Ngãi sớm kiểm soát được dịch Covid-19

06:09, 16/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

[links()]

Dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.003 ca Covid-19. Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 2.893 người, cách ly tại nhà 6.826 người. Theo nhận định của Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, hiện tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh, nhất là địa bàn TP.Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp; các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng có lịch trình di chuyển phức tạp. Vì vậy, công tác xét nghiệm, truy vết, cách ly, khoanh vùng ổ dịch cần triển khai kịp thời, nhanh chóng. 

Ổ dịch tại Công ty Hoya Lens ở KCN VSIP và một số công ty thuộc KCN Quảng Phú đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại xã Nghĩa An xuất hiện thêm một số ca bệnh mới, nên cần tập trung dập dịch; thực hiện nghiêm túc việc giãn cách. Đồng thời, điều kiện cơ sở vật chất thiết yếu (khu vệ sinh, nhà tắm) tại các khu cách ly còn hạn chế, nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt…

"Nếu chúng ta không quyết liệt và kiểm soát được dịch trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thì sẽ có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tinh thần chung của tỉnh sẽ dồn nguồn lực để hỗ trợ thành phố sớm kiểm soát, khống chế được dịch trong 14 ngày đến. Các sở, ngành, các tổ chức, đoàn thể,… chủ động hỗ trợ thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị"

Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh
                              Đặng Văn Minh 

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo dồn nguồn lực để hỗ trợ TP.Quảng Ngãi sớm khoanh vùng, dập dịch. Thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tại các vùng có nguy cơ cao để kịp thời bóc tách F0 và truy vết, phát hiện sớm F1, F2 cách ly nhanh chóng. Khẩn trương triển khai và hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại các xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Thực hiện tốt công tác giãn cách xã hội, kiểm soát chặt chẽ đối với người dân khi ra khỏi nhà, chỉ cho phép ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết. Kiểm soát chặt chẽ các khu phong tỏa và các trường hợp cách ly tại nhà…

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Trong thời gian tới, với trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi mong muốn mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và giữ an toàn cho vùng xanh ở địa bàn các huyện, thị xã còn lại, nhằm hướng đến mục tiêu là cuối tháng 9/2021 chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh
Bùi Thị Quỳnh Vân

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhận định, trong thời gian qua, công tác chỉ đạo về phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã và đang đi đúng hướng. Chúng ta đã cơ bản kiểm soát tình hình dịch và hướng đến mục tiêu đến 30/9 sẽ kiểm soát được dịch trên địa bàn tỉnh. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, để kiểm soát tốt được dịch, đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên tập trung cao nhất hỗ trợ TP.Quảng Ngãi kiểm soát, khống chế và dập dịch. 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu các cấp, ngành và lực lượng liên quan tăng cường nguồn nhân lực hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch; tập trung truy vết triệt để, nhanh gọn để xác định nguồn dịch và phát hiện kịp thời F0 bóc tách ra khỏi cộng đồng để đưa đi cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.Quảng Ngãi; đồng thời, tăng cường lực lượng y tế để hỗ trợ thành phố tiêm vắc xin đảm bảo tiến độ và các yêu cầu phòng dịch, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch trong quá trình tiêm vắc xin. Đảm bảo nguồn kinh phí kịp thời cho thành phố trong công tác phòng, chống dịch. 

Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo TP.Quảng Ngãi tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để tham gia công tác phòng, chống dịch; cần chủ động, quyết liệt hơn nữa để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch để răn đe các đối tượng khác. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân mong muốn người dân chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm cùng với nhà nước; chủ động xét nghiệm cộng đồng tự nguyện để chủ động sàng lọc và phát hiện sớm F0. 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đề nghị ngành y tế kiểm tra, rà soát, đánh giá lại quy trình phòng, chống dịch tại các bệnh viện tuyến tỉnh, kể cả bệnh viện công và bệnh viện tư. Các cơ quan, đơn vị liên quan cần kiểm soát chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất và yêu cầu phòng, chống dịch để đón các sản phụ Quảng Ngãi về địa phương... 

 Tin,ảnh: N.ĐỨC

.