Chung tay cùng chính quyền phòng, chống dịch Covid-19

02:09, 03/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, khu dân cư và doanh nghiệp đang bị phong tỏa. 

[links()]

Kiểm tra tại xã Nghĩa An, các phường: Chánh Lộ, Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) và Công ty Properwell Việt Nam, Chi nhánh Công ty Hoya Lens  tại Quảng Ngãi (KCN VSIP Quảng Ngãi), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai nhiều giải pháp để sớm khoanh vùng, dập dịch; đồng thời kêu gọi người dân và doanh nghiệp hãy cộng tác chặt chẽ với chính quyền trong công tác chống dịch Covid-19.

Giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Kiểm tra tại vùng phong tỏa xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, người dân đã cơ bản chấp hành nghiêm quyết định phong tỏa toàn bộ địa bàn xã của chính quyền. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Nghĩa An.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi.

Mỗi một người dân phải thể hiện trách nhiệm công dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, không được trốn kiểm soát y tế. Tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những người dân không chấp hành quy định phòng, chống dịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Tại thời điểm kiểm tra, trong phạm vi phong tỏa vẫn còn một vài người dân ra khỏi nhà. Còn tình trạng một số người dân chưa chấp hành nghiêm quy định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. 

Lãnh đạo xã Nghĩa An kiến nghị UBND tỉnh, TP.Quảng Ngãi hỗ trợ địa phương trong việc đưa người dân bị bệnh nặng cần đi cấp cứu, việc mai táng 1 trường hợp người mất (do bị bệnh nan y); cung cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ địa phương trong việc ngăn chặn một số người dân có ý định trốn khỏi vùng phong tỏa... 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu xã Nghĩa An rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch tại phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Xã phải cương quyết, triệt để, không để người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tăng cường giám sát, xử lý thật nặng đối với người vi phạm; duy trì, giữ nghiêm quy định giãn cách xã hội theo hướng "gia đình cách ly với gia đình"; xét nghiệm rộng cho toàn bộ người dân trong xã, nhằm sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng; xử lý kịp thời yêu cầu chính đáng của người dân về cấp cứu, ma chay... 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa ở phường Chánh Lộ và Trương Quang Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng lưu ý lãnh đạo địa phương khẩn trương rà soát lại toàn bộ người dân đang có mặt ở địa bàn, yêu cầu khẩn trương xét nghiệm sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nếu người dân không chấp hành thì lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, cần thiết thì xử lý hình sự. Yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương phối hợp Sở Y tế, chính quyền địa phương xác định nguồn lây của các ca F0, để có biện pháp khoang vùng, dập dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng; rà soát lại tất cả các khu cách ly, nếu gần nhà dân thì phải có giải pháp kiểm soát ngay nguy cơ lây lan.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu lãnh đạo TP.Quảng Ngãi phải xây dựng kịch bản chuẩn bị cho tình huống khi tỉnh áp dụng giãn cách xã hội ở mức cao hơn hiện nay. Sở Công thương chuẩn bị nhu yếu phẩm, hàng hóa để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, không để xảy ra thiếu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là trong vùng phong tỏa.

Doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn mới được sản xuất

Trong sáng 3/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kiểm tra tình hình chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại 2 doanh nghiệp ở KCN VSIP Quảng Ngãi có công nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Chi nhánh Công ty Hoya lens tại Quảng Ngãi (KCN VSIP Quảng Ngãi)
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Chi nhánh Công ty Hoya lens tại Quảng Ngãi (KCN VSIP Quảng Ngãi).

“Lãnh đạo các công ty trong KCN VSIP phải đặt công tác chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp lơ là, chủ quan để dịch bùng phát, lây lan ra diện rộng. Bảo vệ sức khỏe công nhân trước đại dịch cũng chính là bảo vệ thành quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các dây chuyền sản xuất chỉ được hoạt động trở lại khi đã thật sự an toàn về phòng, chống dịch Covid-19”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Tại Công ty TNHH Properwell Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra khu vực bếp ăn tập thể, khu cách ly công nhân. Hiện tại, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại doanh nghiệp khá nghiêm túc, nhưng về giãn cách trong khu vực sinh hoạt chung thì chưa đảm bảo. 

Đại diện Công ty TNHH Properwell Việt Nam cam kết sẽ chấn chỉnh, khắc phục  ngay tình trạng trên, tuyệt đối tuân thủ tất cả các quy định về phòng, chống dịch do tỉnh ban hành. 

Tại Chi nhánh Công ty Hoya Lens Quảng Ngãi, hiện tại chỉ có 127 cán bộ, công nhân đang cách ly tập trung tại trụ sở công ty. Kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo công ty cần bố trí bếp ăn tập thể đảm bảo giãn cách; tập trung xử lý tất cả các công việc đặt ra trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Công ty TNHH Properwell (KCN VSIP Quảng Ngãi)
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Properwell (KCN VSIP Quảng Ngãi).

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành tăng cường nguồn lực cho huyện Sơn Tịnh để kiểm soát chặt việc phong tỏa phòng, chống dịch tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, 3 tại chỗ, chuẩn bị khu cách ly cho công nhân. Trong trường hợp dịch lây lan rộng, huyện Sơn Tịnh đề nghị tỉnh chỉ đạo dừng hoạt động đối với doanh nghiệp, để đảm bảo an toàn cho công nhân và người dân. 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.