Kiểm tra, xử lý vướng mắc một số dự án ở TP.Quảng Ngãi

05:09, 21/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra và có buổi làm việc với UBND TP.Quảng Ngãi để nghe, cho ý kiến tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc đối với dự án đường Lê Thánh Tôn, Chu Văn An và tiến độ giải phóng mặt bằng nút giao thông Lạc Long Quân – Quang Trung.  

[links()]

Theo báo cáo của UBND TP.Quảng Ngãi, hiện dự án này còn vướng 50 trường hợp bao gồm cả phần do thành phố thực hiện bồi thường, GPMB và hai dự án Khu liên hợp Bến xe Quảng Ngãi và khu đô thị mới An Phú Sinh. Các tồn tại đều liên quan đến việc xác định bảng giá đền bù đất nông nghiệp và cây cối hoa màu, xác định giá đất ở, tính tiền sử dụng đất khi nhà nước bố trí, giao đất tái định cư… 

Dự án đường Lê Thánh Tôn (đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng đến ngã tư Ba La) có chiều dài 977m, với tổng vốn đầu tư 121 tỷ đồng, do UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án triển khai thi công từ năm 2013, nhưng do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đến nay mới hoàn thành được 595/977m. 

Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao UBND thành phố rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án, nội dung nào không còn phù hợp thì trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành.

Đối với mặt bằng 382/977m còn lại của dự án, giao UBND TP.Quảng Ngãi tiếp nhận phần khối lượng thực hiện công tác bồi thường, GPMB do chủ đầu tư dự án Khu dân cư An Phú Sinh thực hiện để tiếp tục triển khai công tác bồi thường, nhằm đảm bảo việc xây dựng hoàn thành dự án đường Lê Thánh Tôn trong thời gian sớm nhất. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các dự án
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
 
Việc tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án này trong giai đoạn 2021 - 2025 là không khả thi, vì nguồn lực đầu tư của tỉnh có hạn, trong khi tổng vốn đầu tư dự án quá lớn, tỉnh không thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Vì vậy, tỉnh cho phép triển khai thực hiện dự án đoạn kết nối từ đường Hai Bà Trưng đến Ngô Sỹ Liên.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh 

Dự án đường Chu Văn An có tổng chiều dài tuyến 876m và khu dân cư có diện tích 10,3ha, với tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng, được chia làm 2 dự án gồm: Hai Bà Trưng đến Ngô Sỹ Liên có chiều dài 376,2m và khu dân cư có diện tích 6,28ha, tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng. Phần còn lại từ đường Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên. 

Đến nay, đoạn từ đường Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên chưa triển khai. Đoạn từ Hai Bà Trưng đến Ngô Sỹ Liên và khu dân cư đã lập và phê duyệt 5 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 90/239 hộ và 1 tổ chức, chi trả tiền bồi thường cho 56/90 hộ. Về công tác xây lắp đã tổ chức thi công nền đường, hệ thống cống thoát nước dọc và một số hạng mục khác.

UBND TP.Quảng Ngãi có trách nhiệm rà soát lại toàn bộ dự án để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư và rà soát lại việc bố trí thực hiện các khu dân cư hai bên đường, nhằm điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hiện trạng của dự án. Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trên cơ sở kế hoạch vốn đã phân khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, ưu tiên bố trí vốn để thành phố thực hiện công tác bồi thường, GPMB. 

Về công tác xây lắp, UBND TP.Quảng Ngãi rà soát lại đối với các gói thầu không còn phù hợp thì tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh. Đối với quỹ đất tái định cư hai bên đường, giao UBND TP.Quảng Ngãi tính toán, cân đối cho phù hợp, trên tinh thần đầu tư công trình giao thông phải khai thác quỹ đất để bổ sung kinh phí thực hiện dự án. Sở TN&MT, KH&ĐT cùng UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp tính toán, rà soát cắt giảm các hạng mục không cần thiết. 

Việc triển khai thi công hoàn thành dự án đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên sẽ góp phần kết nối giao thông và  thúc đẩy phát triển KT - XH
Thi công hoàn thành tuyến đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của TP.Quảng Ngãi.
 
Đối với nút giao thông Lạc Long Quân- Quang Trung, thuộc dự án Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị, phường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo, hiện đã hoàn thành công tác kiểm kê, khảo sát đối với 10 trường hợp liên quan. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng để đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường, chưa trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tổ chức bồi thường, GPMB và thi công đường Lạc Long Quân cùng nút giao thông này.
Tin,ảnh: H.P

.