Tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7

10:08, 02/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 2/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2021.
[links()]
Theo báo cáo, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 7 và 7 tháng đầu chịu tác động rất lớn của dịch Covid-19, nhưng vẫn đạt một số kết quả khả quan. Hoạt động sản xuất công nghiệp được duy trì, một số sản phẩm chủ lực có tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 2,76% so với tháng trước và tăng 8,53% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7,32% so với cùng kỳ.
 
Tình hình lưu thông các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, giá cả bình ổn. Sản xuất nông nghiệp, khai thác hải sản có nhiều thuận lợi. Trong tháng 7, sản lượng thủy sản khai thác được ước đạt 30.159 tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ.
 
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong tháng 7 ước đạt 1.613 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương trong tháng 7 ước đạt 1.051 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 ước đạt 159 triệu USD, tăng 33,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 247 triệu USD, tăng 194% so với cùng kỳ.
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7 của UBND tỉnh Quảng Ngãi
Các chế độ chính sách, an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả, triển khai kịp thời gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.
 
Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm. Hoạt động thương mại, dịch vụ, vận tải bị ảnh hưởng nặng. Tình hình thu hút các dự án đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đạt thấp. Hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí bị hạn chế…
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận đưa ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng cuối năm. Trong đó, nhấn mạnh đến việc cần phải tiếp tục đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận tại phiên họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận tại phiên họp
Trong đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu. Các địa phương có trách nhiệm quản lý chặt chẽ người dân từ địa phương có dịch về Quảng Ngãi. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các UBND xã, phường, thị trấn giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nội quy cách ly tập trung.
 
Sở Y tế có trách nhiệm tổ chức thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ của Bộ Y tế, đảm bảo đúng tiến độ và đúng đối tượng. Căn cứ vào điều kiện thực tế của tỉnh, ngành cần tập trung ưu tiên tiêm phòng cho người dân ở các địa phương có dịch và người lao động tại các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Ngoài ra, cần kịp thời phân khai vốn đối với các dự án đã bố trí theo danh mục đầu tư công. Tập trung tháo gỡ khó, khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách, để vừa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, vừa thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa vào tỉnh.
 
Sở Tài Chính và Cục Thuế tỉnh nhanh chóng tham mưu các đề xuất, kiến nghị để UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài Chính về dự toán ngân sách thu chi giai đoạn 2022 - 2025. Sở NN&PTNT thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; xử lý kịp thời dịch bệnh ở cây trồng, vật nuôi, chống hạn trong thời gian tới. Sở LĐ-TB&XH và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết các chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.