Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

02:07, 31/07/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội Quyết nghị tại Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội XV liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
[links()]
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Võ Phiên; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này đã trải qua gần 100 ngày. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng tình của đồng bào, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã có nhiều nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh trên phạm vi cả nước.
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP.HCM, một số tỉnh phía Nam và miền Trung. Thủ tướng khẳng định, dịch Covid-19 là dịch bệnh thế kỷ, chưa có thuốc chữa nên “cuộc chiến” phòng, chống dịch còn trường kỳ, ngay cả khi đã có vắc xin ngừa Covid-19. Do đó, có cách tiếp cận, nhiệm vụ, giải pháp mới để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh TTXVN)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh TTXVN)
Thời gian qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội đã vào cuộc mạnh mẽ, đồng hành và ủng hộ cao với Chính phủ trong cuộc chiến phòng, chống dịch. Ngay tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã có Nghị quyết chung, trong đó tạo điều kiện cho Chính phủ áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn, kể cả những biện pháp chưa được quy định trong luật hoặc khác với các quy định hiện hành.
 
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, để trên cơ sở đó Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị quyết.
 
Báo cáo của Bộ Y tế tại hội nghị, tính đến 19h ngày 29.7.2021, cả nước ghi nhận 18.413 ca mắc, trong đó 126.205 ca ghi nhận trong nước, 31,780 người khỏi bệnh và 836 ca tử vong.
 
Riêng đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận 125.561 ca, trong đó có 124.635 ca trong nước, 28.963 người đã khỏi bệnh, 828 ca tử vong. Có 5/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới; 9 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát; có 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc mới (Cao Bằng). 
 

Bộ Y tế nhận định, thời gian tới, số ca nhiễm tại TP.Hồ Chí Minh có xu hướng “đi ngang” sau đó giảm dần nhưng vẫn ở mức cao. Các tỉnh khác tại khu vực phía Nam dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng nhanh nếu không triển khai các biện pháp giãn cách, truy vết kịp thời, hiệu quả; cùng với đó là tình trạng quá tải của hệ thống y tế, nhân lực y tế phục vụ phòng, chống dịch, điều trị người bệnh. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi

 Theo đó, Bộ Y tế cũng đề xuất các giải pháp trong phòng, chống dịch như: Tập trung lực lượng để hỗ trợ dập dịch nhanh nhất, sớm nhất tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Tiếp tục huy động cán bộ y tế, tình nguyện viên, trong những ngày tới sẽ tập trung bổ sung nhân lực cho các cơ sở cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân Covid -19; hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp giảm mắc, giảm lây nhiễm, giảm tử vong, tăng cường năng lực thu dung, điều trị và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Tiếp tục hướng dẫn phân luồng, kiểm soát giao thông đảm bảo phòng chống dịch và lưu thông hàng hóa; triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động trong thời gian thực hiện giãn cách; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương; Tiếp tục khẩn trương đôn đốc tiến độ mua sắm, giao hàng đối với các đơn hàng mua vắc xin đã ký kết hợp đồng; hỗ trợ thủ tục, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine trong nước; ưu tiên cung cấp và triển khai việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 cho TP.HCM và các tỉnh lân cận.
 
Tại hội nghị, trên cơ sở tình hình, diễn biến của dịch bệnh, đại diện các bộ, ngành và địa phương đã tập trung thảo luận về tình hình dịch bệnh; những nguyên nhân khách quan, chủ quan và chia sẻ những bài học thành công cũng như chưa thành công trong phòng, chống dịch; đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, biện pháp đã áp dụng trong thời gian qua; phân tích tình hình, diễn biến dịch và nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới. 
 
Trong đó, các các đại biểu tập trung phân tích nguyên nhân tại sao cùng một giải pháp, chính sách chung nhưng có địa phương làm tốt, địa phương làm chưa tốt; từ đó đưa ra các kinh nghiệm cần phát huy và khắc phục những hạn chế để thực hiện thành công nhiệm vụ kép "vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất". 
H.P

.