Ngư dân Sa Huỳnh khai biển đầu năm

09:02, 14/02/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 14.2 (mùng 3 Tết), phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) tổ chức lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm. Đây là lễ hội truyền thống của ngư dân làng biển Sa Huỳnh cầu mong mưa thuận gió hòa, thuyền về đầy ắp cá tôm.
[links()]
Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm là một lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa của ngư dân phường Phổ Thạnh, được tổ chức vào sáng mùng 3 Tết Nguyên đán hằng năm với mong ước một năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu thuyền đánh bắt được nhiều hải sản, mang lại cơm no áo ấm cho mọi gia đình ngư dân.

Do tình hình dịch Covid-19 nên năm nay, chính quyền địa phương chỉ tổ chức phần lễ chứ không tổ chức phần hội nhằm hạn chế tập trung đông người.
 
Nghi thức cúng thần Nam Hải
Nghi thức cúng thần Nam Hải
Trong không khí se lạnh của những ngày đầu xuân mới, buổi lễ bắt đầu bằng các nghi thức cúng thần Nam Hải tại Lăng Ông. Các bô lão mặc áo dài, khăn đóng khấn cầu, xin mở cửa biển với mong một năm trời yên biển lặng, lộc biển dồi dào về với ngư dân.
 
Sau khi hoàn thành các thủ tục cúng bái tại lăng Ông, các bô lão mang lễ vật đến cúng tại miếu thờ Thiên Yana ngay cửa biển Sa Huỳnh để mong bình an đến với mọi nhà.

Xong phần lễ, trong hồi trống lệnh giục giã ra quân cùng với tiếng reo hò, cổ vũ của người dân, vài chục chiếc tàu cá mang theo cờ Tổ quốc nối đuôi nhau xông biển đầu năm gửi đi lời nguyện ước năm mới thuận buồm xuôi gió, chuyến biển bội thu.
 
Tàu cá xông biển đầu năm.
Tàu cá xông biển đầu năm.

 

Ngư dân Thái Thuần Nguyên phấn khởi chia sẻ: “Đây là lễ hội truyền thống có từ ngàn xưa của ngư dân Sa Huỳnh. Trong ngày lễ này thì tất cả mọi ngư dân ai cũng mong một năm mới đánh bắt bội thu, mưa thuận, gió hòa để tàu thuyền ra khơi được ăn toàn, làm ăn phát đạt”.

Năm 2021 này, toàn phường phấn đấu khai thác trên 45.000 tấn hải sản các loại, trong đó có 25.000 tấn hải sản xuất khẩu. Đặc biệt, ngư dân sẽ tiếp tục thành lập các tổ đội tự quản trong thời gian hành nghề trên biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau khi gặp thiên tai trên biển và nâng cao hiệu quả khai thác hải sản.

Lễ ra quân nghề cá đầu năm là lễ xông biển đầu năm mà còn là lễ hội truyền thống với ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện ý thức tri ân, khát vọng no đủ, ấm no, hạnh phúc, thanh bình của cư dân vùng biển Sa Huỳnh.

C.P

.