Tìm hướng đi lên trong gian khó

06:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi đọc bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi trong Kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2020, và lần đầu tiên tôi thấy một người lãnh đạo thành phố đã dám nhìn nhận những khó khăn, những yếu kém của thành phố trong năm 2020, một năm mà người ta rất dễ đổ lỗi cho khách quan, vì đó là năm thiên tai, dịch bệnh chưa từng có ập xuống tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có TP.Quảng Ngãi.
 
Một hình ảnh dễ thấy nhất là, khi tôi về Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi) để trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở đây, thì một dãy phòng học và phòng vi tính của trường đã bị bão số 9 thổi bay mái lợp. Các em học sinh ngơ ngác, còn lãnh đạo trường thì chưa biết xin kinh phí từ nguồn nào để khắc phục.
 
Xin trích một đoạn trong bài phát biểu ấy của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi: “Mặc dù có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng qua đánh giá thì năm 2020, chúng ta đã không hoàn thành các chỉ tiêu như kỳ vọng. Có 8/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là kinh tế thành phố tăng trưởng -10,03% (trong khi Nghị quyết của HĐND TP.Quảng Ngãi là tăng trưởng 11,3%), quy mô các ngành kinh tế đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, công tác thu ngân sách không đạt (thu 2.923/4.392 tỷ đồng, đạt 66,6% chỉ tiêu HĐND thành phố giao, hụt thu trong cân đối ngân sách của thành phố là 186 tỷ đồng, hụt thu tiền sử dụng đất đã bố trí trong kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2020 là 149 tỷ đồng, tổng cộng là khoảng 340 tỷ). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp (sau khi điều chỉnh giảm kế hoạch vốn từ 1.145 còn 1.009,7 tỷ đồng, thì mới đạt 64,7% kế hoạch, trả về cho tỉnh là 136 tỷ đồng, nguy cơ vốn hỗ trợ có mục tiêu mất)”.
 
Những khó khăn thì không khó để nhận ra, nhưng hướng khắc phục lại không dễ nhìn. Có lẽ vì thế, trong năm 2021, TP.Quảng Ngãi đặt mục tiêu “xốc lại đội ngũ” cán bộ, công chức của mình, chỉnh trang lại thành phố (kể cả vùng ngoại vi), tạo chuyển biến văn minh đô thị, chấn chỉnh lề lối làm việc... Đó là những mục tiêu không tốn nhiều tiền, nhưng lại là những mục tiêu thuộc về con người, thuộc về nhân sự, nghĩa là rất quan trọng, thậm chí mang ý nghĩa quyết định. Cơ chế nhân lực của thành phố hiện còn thiếu rất nhiều và còn yếu cũng không ít. Nếu không tổ chức được guồng máy hoạt động thông suốt, hiệu quả, thì trong điều kiện còn khó khăn về khách quan, khó khăn về tài chính như thế này, thành phố sẽ rất khó phát triển. Nhiều cán bộ lãnh đạo của TP.Quảng Ngãi đã “than thở” về cách giảm biên chế như hiện nay, tình trạng thiếu người làm việc giỏi, thiếu cả người biết làm việc và ở những bộ phận cần số lượng người làm việc đủ, thì lại thiếu nhân lực, khiến công việc bị chậm, bị kéo dài, khó hoàn thiện.
 
Nhưng bây giờ, trong khi TP.Quảng Ngãi chưa thể tự chủ được nguồn nhân lực, thì “xốc lại đội ngũ” để những người đang làm việc có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo hứng khởi trong công việc, kết nối được các bộ phận trong guồng máy để có thể hỗ trợ nhau khi công việc cần giải quyết nhanh và gọn, là những mục tiêu thành phố hướng tới để thực hiện thật tốt. Chính trong điều kiện khó khăn như thế này, lại có thể tìm ra người giỏi, tìm ra cách giải quyết công việc một cách chủ động, không ỷ lại. Nghĩa là tìm cách tháo gỡ những vướng mắc để phát triển.
 
Năm 2021 này, TP.Quảng Ngãi không triển khai bất cứ dự án mới nào, với những “điểm nghẽn” chưa được giải quyết trong nhiều năm trước cũng chưa thể tháo gỡ trong năm nay. Những “điểm nghẽn” đã nhiều năm chưa giải quyết được trong thành phố như “điểm nghẽn ngã năm cũ”, “điểm nghẽn đường Chu Văn An”, hay “điểm nghẽn đường dẫn cầu Thạch Bích” có thể chưa giải quyết được trong năm 2021, nhưng phải có hướng để giải quyết trong năm sau. Còn trong năm 2021, thành phố quyết tâm hoàn thành “đường Lê Thánh Tôn nối dài” cũng đang còn nghẽn ở mấy điểm. Đối với TP.Quảng Ngãi, những thiếu hụt về tầm nhìn quy hoạch từ nhiều nhiệm kỳ trước đã dẫn tới những khó khăn nhiều khi nan giải trong hiện tại và cả trong tương lai.
 
Đây chính là lúc cần những tư duy năng động, sáng tạo, cần sự quyết đoán trong giải quyết những vướng mắc, khó khăn, trước khi cần tiền. Tìm hướng đi lên trong gian khó là mục tiêu của TP.Quảng Ngãi trong năm 2021.
 
THANH THẢO
 

.