"Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh Quảng Ngãi"

04:01, 12/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là phương châm của tỉnh Quảng Ngãi đặt ra trong thời gian đến và được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định tại Hội nghị gặp mặt, chúc Tết doanh nghiệp, nhà đầu tư nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 diễn ra vào sáng 12.1, do UBND tỉnh tổ chức.
[links()]
 
Dự hội nghị có Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Doanh nghiệp đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chia sẻ những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong năm qua. Năm 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với Quảng Ngãi cũng như cả nước. Dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ xảy ra đã tác động và gây ảnh hưởng rất lớn đối với phát triển KT- XH của tỉnh, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ những tác động này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã nỗ lực vươn lên, góp phần đưa kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi phát triển.
 
Thông tin với các doanh nghiệp và nhà đầu tư về một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2020 và 5 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết: Trong 5 năm qua, Quảng Ngãi có những bước phát triển khá tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 5 năm qua đạt hơn 89.000 tỷ đồng, trung bình 18.000 tỷ đồng/năm. Ngoài thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì hàng năm tỉnh Quảng Ngãi thu từ 8-12.000 tỷ đồng (nguồn thu nội địa).
 
Quy mô nền kinh tế của tỉnh đứng thứ 22/63 tỉnh, thành, nằm trong tốp khá của cả nước.Thu nhập bình quân đầu người hằng năm đạt 2.845 USD (bình quân cả nước 2.750 USD/người)... Thành tựu về phát triển KT- XH của tỉnh có được trong thời gian qua không thể không nhắc đến những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. 
 
Ủy viên Dự khuyết  Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội nghị
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội nghị

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu, trao đổi tại hội nghị
Cùng với những đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh còn là lực lượng đi đầu, có những đóng góp lớn cho các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo và có nhiều hoạt động hướng về người nghèo, gia đình chính sách...
 
“Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua”- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, doanh nghiệp Quảng Ngãi từng bước lớn mạnh, hòa nhập với cộng đồng doanh nghiệp của cả nước. Trong đó, có một số doanh nghiệp lớn như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tập đoàn Thép Hòa Phát, Doosan Vina… và sắp đến đây sẽ có một số nhà đầu tư lớn đầu tư vào Quảng Ngãi. Đây chính là nền tảng để tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát triển trong 5 năm đến. 
 
Quảng Ngãi luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư
 
Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chia sẻ ý kiến phấn khởi trước sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, tạo động lực, niềm tin, sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục vươn xa. Các doanh nghiệp kỳ vọng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chia sẻ cởi mở với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành địa phương về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, kiến nghị và bày tỏ mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt cơ chế phối hợp, giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến một số vướng mắc về cơ chế, chính sách như thuế, thủ tục hành chính, cấp giấy phép đầu tư, đất đai, tiếp cận vay vốn,… nhằm tạo điều thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh và phát triển. 
 
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vi Nhất Trường bày tỏ: Lãnh đạo tỉnh cần tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thời gian vừa qua nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp giấy phép đầu tư; đồng thời, làm ‘cầu nối’ để các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận và hợp tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh phát triển trong thời gian tới. 
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị gặp mặt
Các đồng chí chủ trì hội nghị gặp mặt

 

Đại diện các doanh nghiệp tham gia phát biểu ý kiến
Đại diện các doanh nghiệp tham gia phát biểu ý kiến
Với tinh thần luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, xem sự phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư là trụ cột trong phát triển KT- XH của tỉnh; ‘sức khỏe’ của doanh nghiệp, nhà đầu tư là ‘sức khỏe’ của nền kinh tế và chính quyền phải phục vụ tốt nhất cho hoạt động doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cam kết, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở sẽ thường xuyên gặp gỡ, gần gũi với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn; chuyển tư duy doanh nghiệp là đối tượng quản lý chính quyền sang tư duy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của các cấp chính quyền. Chính quyền phải các trách nhiệm giải quyết tất cả các khó khăn vướng mắc mà nhà đầu tư cần đến chính quyền. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng lắng nghe những phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu, gây khó cho doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các cấp, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, định kỳ 3 tháng một lần, lãnh đạo tỉnh sẽ gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại vơi doanh nghiệp, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp.
 
Đối với những băn khoăn, kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh phải kịp thời tháo gỡ một cách nhanh nhất, sớm nhất và hiệu quả nhất theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo kịp thời các cơ quan lãnh đạo của tỉnh để xem  xét, giải quyết cho nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Các doanh nghiệp nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Các doanh nghiệp nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết: Trong 5 năm đến, Quảng Ngãi đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển kinh tế. Từ những nhiệm vụ trọng tâm và  nhiệm vụ đột phá này tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để làm sao tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển vững mạnh với phương châm “Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh". 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục “đồng lòng, đồng sức”, vận dụng tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh và những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian đến để mở rộng đầu tư phát triển góp phần cùng các cấp chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT- XH năm 2021 và Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX. 
 
Nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chúc các doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
 
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 26 doanh nghiệp đã có thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2020; 11 doanh nghiệp đã có thành tích trong việc chấp hành pháp luật chính sách lao động, tiền lương , bảo hiểm xã hội năm 2020.
M.Toàn- H.P

.