Phủ sóng "phạt nguội"

08:01, 04/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) vừa đề xuất lắp camera “phạt nguội” trên toàn quốc với kỳ vọng đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để hạn chế tiêu cực từ phía cảnh sát giao thông lẫn người tham gia giao thông. Liệu đề xuất trên có được cấp thẩm quyền chấp nhận và có mang lại hiệu quả không? Chắc chắn rằng đề xuất trên sẽ được chấp nhận vì nó thiết thực.
[links()]
Xin được dẫn chứng về tính hiệu quả của việc “camera giám sát” người tham gia giao thông này. Cách đây một tháng, tôi có chuyến công tác Hà Nội. Đón tôi bằng xe ô tô từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội là một phóng viên. Trên xa lộ rộng rãi, thoáng đãng, xe cộ thưa thớt nhưng anh ấy chạy rất từ tốn, thi thoảng còn chạy thật chậm, đến là sốt ruột. Tôi thắc mắc sao không chạy “thoải mái”, nhà báo cũng “sợ” cảnh sát giao thông à? (Là tôi có ý trêu anh bạn đồng nghiệp trẻ tuổi chứ nhà báo thì có cái quyền gì để “không sợ” cảnh sát giao thông nếu anh phạm luật!). Anh ấy nói rằng, anh chỉ “sợ” camera đặt khá nhiều trên xa lộ này thôi. Gặp anh cảnh sát giao thông còn có đường “năn nỉ xin xỏ” chứ “anh” camera thì chịu, chỉ còn một cách duy nhất là đến điểm hẹn nào đó được ghi trong giấy báo vi phạm mà nộp phạt thôi. Anh ấy đã một lần bị phạt như thế nên giờ chẳng dám chạy nhanh để vi phạm quy định về tốc độ nữa.
 
Một trường hợp khác là có anh bạn chạy xe từ Quảng Ngãi đi Tam Kỳ (Quảng Nam) trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quãng đường chỉ 65km mà có đến 6 lần bị phạt nguội, cùng một lỗi là quá tốc độ. Tổng số tiền phạt lên đến 25 triệu đồng! Anh nhận giấy thông báo số tiền phạt ấy mà choáng váng. Từ đó về sau, mỗi lần chạy tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mắt anh ta cứ dán vào các biển báo trên đường để chạy đúng tốc độ, không sai một li!
 
Dẫn ra hai trường hợp trên đây để thấy rằng, việc giám sát người tham gia giao thông bằng những chiếc camera như thế là “nhứt cữ lưỡng tiện”. Thứ nhất là lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không phải quá “vất vả” đội mưa nắng tuần tra trên đường để phạt những ai vi phạm. Dư luận cũng không đàm tiếu về mặt trái của chuyện “vất vả” nói trên. Không có chuyện vi phạm lỗi đến 6 lần, phạt 25 triệu đồng mà tài xế chỉ cần “lót tay” 5 - 7 triệu đồng là... cho qua được! Người bị phạt cũng không biết năn nỉ ai để được “cho qua” cả. Khi đã có những chiếc camera giám sát như thế, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chuyển qua làm nhiệm vụ khác. Thứ hai, một khi đối tượng vi phạm không biết tìm ai để mãi lộ hoặc xin xỏ thì ắt sẽ “biết sợ”. Sẽ không còn chuyện qua các ngã tư có tín hiệu giao thông, hễ không thấy cảnh sát giao thông đứng đó thì đèn đỏ cũng vượt; hễ không thấy cảnh sát giao thông tuần tra trên đường là phóng xe bạt mạng nữa.
 
Trước khi phủ sóng camera, cơ quan có thẩm quyền cũng nên điều chỉnh mức phạt để phù hợp với tình hình mới. Mới đây, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện hàng loạt tài xế chạy tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, họ đối phó với việc camera ghi hình bằng cách “che” biển số xe. Hành vi này nếu phát hiện chỉ bị phạt 900 nghìn đồng trong khi chạy quá tốc độ chỉ 10% là đã bị phạt 3 triệu đồng. Cần phải phạt thật nặng cho hành vi gian dối này!
 
Trần Đăng
 

.