Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi hơn 268 tỷ đồng nợ tạm ứng quá hạn

09:01, 05/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị và kho bạc nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về công tác tạm ứng vốn và thu hồi tạm ứng, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp vốn tạm ứng không thu hồi được như hiện nay.
 
Theo số liệu báo cáo của Sở Tài chính, tổng số dư nợ tạm ứng trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 30.11.2020 là hơn 1.138,8 tỷ đồng, trong đó nợ tạm ứng quá hạn hơn 268,9 tỷ đồng. Đến nay, các chủ đầu tư và Kho bạc nhà nước (KBNN) Quảng Ngãi chưa đề xuất cụ thể hướng xử lý thu hồi số dư nợ tạm ứng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình các đơn vị có dự án tồn đọng nợ tạm ứng quá hạn này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thu hồi dứt điểm vốn tạm ứng này...
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện vốn tạm ứng và thu hồi tạm ứng của các nhà thầu, phải kiểm tra trước, trong và sau khi thực hiện ứng vốn cho nhà thầu. Trước ngày 5 của tháng đầu tiên quý tiếp theo, chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng vốn và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo từng dự án, gửi KBNN nơi giao dịch và cơ quan cấp trên của chủ đầu tư.
 
Trong báo cáo nêu rõ: số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời điểm báo cáo và lý do, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi số dư tạm ứng quá hạn nêu trên (nếu có). Đối với khoản tạm ứng không đúng quy định, không thu hồi được, chậm thu hồi tạm ứng thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Đối với Kho bạc nhà nước các cấp: Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về tạm ứng và thu hồi tạm ứng, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện kiểm tra vốn đã tạm ứng để thu hồi ngay đối với phần vốn chưa sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích. Định kỳ ngày 15 của tháng đầu tiên quý tiếp theo, KBNN các cấp lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư của địa phương, gửi cơ quan tài chính đồng cấp, trong báo cáo nêu rõ số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời điểm báo cáo và nêu rõ các lý do, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thu hồi, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý thu hồi cho từng dự án cụ thể, không để phát sinh nợ tạm ứng quá hạn.
 
Đối với cơ quan tài chính các cấp: Trên cơ sở báo cáo của KBNN các cấp, cơ quan tài chính tổng hợp báo cáo, trình UBND cùng cấp xem xét, xử lý các trường hợp không hoàn ứng theo cam kết.
 
PV
 
 

.