Ngày nhà giáo không hoa

03:11, 19/11/2020
.
TRẦN ĐĂNG
 
(Baoquangngai.vn)- Tiếp sau Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, hôm 17.11, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã phát thông báo trên website của ngành là ngày 20.11 năm nay, ngành giáo dục của tỉnh xin phép không tổ chức nhận hoa và quà chúc mừng như mọi năm. “Sở GD&ĐT xin được nhận những tình cảm tốt đẹp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân bằng thiệp chúc mừng điện tử… Đây sẽ là món quà ý nghĩa nhất đối với đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý, lãnh đạo và chuyên viên, nhân viên trong toàn ngành trên tinh thần thân ái, tiết kiệm; đồng thời là sự chia sẻ những khó khăn, sự hy sinh, mất mát của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở những vùng bão lũ, thiên tai trong thời gian qua”- thư viết. 
[links()]
Cũng là biểu hiện sự đón nhận tình cảm yêu thương của mọi người đối với ngày Nhà giáo, nhưng bằng hình thức này là sự chọn lựa đầy tính nhân văn. Người muốn tặng quà thì đã có cách để thể hiện tình cảm. Người nhận quà cũng sẵn sàng mở lòng ra để đón lấy mà không cảm thấy áy náy hoặc “có lỗi” gì.
 
Thực ra, việc “không nhận hoa và quà” nhân ngày Nhà giáo VN không phải bây giờ mới có. Ngành giáo dục TP.HCM năm 2018 cũng đã phát thông báo tương tự. Tuy nhiên, Ngày nhà giáo năm nay với các tỉnh miền Trung là một ngày đặc biệt. Chúng ta vừa trải qua những ngày tháng tang thương nhất. Trong suốt gần hai tháng qua, thiên nhiên đã trút sự giận dữ của nó lên tất cả các tỉnh miền Trung bằng hết cơn bão nọ đến trận lụt kia. Hàng vạn ngôi nhà bị chìm trong lũ dữ, hàng chục vạn ngôi nhà khác bị bão bóc đi những gì chúng có thể bóc được. Rồi hàng trăm trường học ngập ngụa trong bùn đất hoặc trống hoác trống huơ sau cơn bão số 9.
 
Hàng vạn học sinh vừa mới tạm thoát cơn đại dịch Covid-19 đã phải gánh gồng cùng cha mẹ chạy lụt, tránh bão. Nhà ngập, thóc ướt đã đành, những tập vở, những cuốn sách còn thơm mùi mực của năm học mới đã bị lũ nhấn chìm, bị bùn non nhuộm đỏ. Vừa phơi sách trong giàn giụa nước mắt lẫn nước mưa, các em lại phải đến trường trong thiếu thốn mọi bề. Phải kể ra hết những tai ương như thế để thấy bức thư của ngành giáo dục các tỉnh nói trên là vô cùng đúng lúc.
 
Kể ra, ngày Nhà giáo mà thiếu đi một bó hoa để tặng cho những người thầy thì cũng áy náy trong lòng thật. Nhưng những thầy cô giáo trong vùng bị thiên tai, trước những khó khăn chồng chất của phụ huynh học sinh và cả bản thân mình nữa mà nhận hoa trong lúc này thì lòng dạ cũng chả thoải mái gì. Thôi thì ta chọn hình thức chúc nhau qua một tin nhắn cũng đủ để ấm lòng nhau rồi vậy. Những năm sau, nếu trời đất yên hàn, chúng ta lại có dịp tặng hoa, tặng quà trong niềm vui viên mãn nhất. 
 
Các tỉnh miền Trung đang đứng trước những khó khăn chồng chất nhưng thiên tai vẫn rập rình ngoài biển, sẵn sàng tiếp tục trút bão lũ xuống vùng đất đau thương này bất cứ lúc nào. Vì vậy, mọi biểu hiện của sự vui vẻ, sự chúc tụng nhau trong lúc này cũng phải hết sức cân nhắc. Một ngành khá nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn như ngành giáo dục lại càng phải cân nhắc.
 
Vì vậy, sẽ có nhiều sở giáo dục ở miền Trung nối gót Huế và Quảng Trị tới đây./.
 

.