Doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa

10:09, 25/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Khó khăn”, “khó khăn” và “khó khăn” là từ được nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đề cập đến khi được hỏi về tình hình sản xuất, kinh doanh hiện nay. Quả thật, dịch Covid-19 bùng phát hai lần trong 9 tháng qua đã khiến không ít DN hụt hơi, thậm chí nhiều DN “đứt gánh giữa đường”.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, có 292 DN đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 20%) và có hơn 100 DN buộc phải giải thể. “Tình hình DN tạm ngừng kinh doanh và giải thể là do chưa tìm kiếm được cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh”, báo cáo của UBND tỉnh đánh giá.
Chính vì thế, hơn lúc nào hết, các ngành chức năng và các địa phương của tỉnh cần hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh nhiều hơn nữa, kịp thời hơn nữa. Vừa qua, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 1.7.2020 về việc thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn có sản xuất, kinh doanh.  
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu.     ảnh: TL
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Ảnh: TL
Trong đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ DN trong sản xuất, kinh doanh và kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là DN vừa và nhỏ vượt qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục và phát triển. Với các nhà đầu tư thì tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để họ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư...
 
Thời gian qua, Chính phủ và tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ DN vượt khó. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Chính phủ đã ban hành thêm gói hỗ trợ cho các DN. Mới đây nhất là Quyết định 22 về giảm tiền thuê đất... Về phía các ngân hàng, để hỗ trợ DN khắc phục ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra, nhiều ngân hàng cũng đã khảo sát, đánh giá nhu cầu khách hàng, để triển khai cho vay mới, giãn nợ hoặc cơ cấu lại thời hạn trả nợ của khách hàng.
 
Tuy nhiên, tỉnh cũng cần đánh giá rõ hiệu quả của các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Qua đó, cung cấp thêm thông tin giúp Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục ban hành các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN phù hợp với thực tế và được thực thi nhanh hơn.
 
Hiện nay, với sức chống chịu rất yếu, nhiều DN rất cần được miễn, giãn, hoãn, giảm các khoản chi bằng các chính sách như giảm thuế thu nhập DN, giảm tối thiểu các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2020, giảm thuế giá trị gia tăng... Đồng thời, thực hiện giảm chi phí cho người tiêu dùng, nhằm kích cầu tiêu dùng ở thị trường nội địa sau dịch.
 
HOÀNG HÀ
 
 
 

.