Thế trận nhân dân

08:08, 07/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không một phút do dự. Cũng không một phút chần chừ. Covid-19 xuất hiện và một thế trận nhân dân được dựng lên tức tốc ở khắp mọi ngõ ngách, mọi con đường, mọi dãy phố. Thế trận ấy được dựng lên bằng ý thức trách nhiệm và bằng lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết chống dịch của toàn thể con dân đất Việt.
Dịch Covid-19 đã quay trở lại và đang diễn biến phức tạp từng ngày. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh... đã xuất hiện dịch Covod-19. Chưa thể nói trước, dịch Covid-19 chỉ dừng lại ở đó hay nó sẽ còn tiến xa hơn. Nhưng có một điều thấy rõ là, “hàng rào” của thế trận nhân dân trong phòng, chống dịch đã được dựng lên khắp cả nước.
 
Đà Nẵng từng được ví là thành phố đáng sống, nhưng nay thì đang chất chứa những nỗi lo khi danh sách những ca bệnh mới cứ nối dài mỗi ngày. Vậy nhưng, không vì thế mà người Đà Nẵng buông xuôi. Một cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19 đã được cán bộ và nhân dân Đà Nẵng “kích hoạt” trong toàn thành phố.
 
Bên trong các bệnh viện, bên trong các khu cách ly, những lương y tận tụy vì dân đang phải trải qua những đêm thức trắng để chữa trị, trấn an bệnh nhân. Bên ngoài bệnh viện, bên ngoài khu cách ly, bên ngoài hàng rào ngăn cách, những tấm lòng thơm thảo đã chung tay tiếp tế cho vùng dịch với khẩu ngữ “Đoàn kết, đẩy lùi Covid-19”. Chưa bao giờ người Đà Nẵng lại cùng chung một chí hướng trong sự gấp gáp như lúc này.
 
Ở Quảng Ngãi - một địa phương đã ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng - cũng không ngoại lệ trong việc hình thành “thế trận nhân dân” chống dịch. Chẳng ai bảo ai, bây giờ người Quảng Ngãi hễ ra đường là đeo khẩu trang và bất cứ ai cũng tự dựng “hàng rào chống dịch” cho chính mình và cho cộng đồng.
 
Những đôi uyên ương đã “hẹn ngày” về chung một nhà cũng tự nguyện khất lại. Những hàng quán tạm thời đóng cửa hoặc chỉ “ship”. Rồi có cả những người in hẳn những tờ giấy thông báo trước nhà với nội dung: “Thông báo gia đình mới đi du lịch Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tự cách ly 14 ngày, xin hàng xóm thông cảm không lại gần. Xin cảm ơn”. Những chuyến hàng tiếp tế về vùng cách ly, những hoạt động cấp phát khẩu trang, lương thực miễn phí đến với người khó khăn cứ nối dài mỗi ngày.
 
Và, chúng ta gọi đó là “thế trận nhân dân”, một thế trận bất đắc dĩ phải dựng lên trước một cơn đại dịch đáng sợ đang bủa vây. Bởi ngay trong lúc này, nếu không có “thế trận nhân dân” thì “vỡ trận” là đều khó tránh khỏi trước dịch Covid-19.
 
Nhưng bây giờ và ở thời điểm này, thế trận nhân dân chống dịch đã được toàn dân dựng lên và thế trận này đang càng ngày càng vững chắc hơn, đủ để chúng ta đặt niềm tin. Niềm tin chiến thắng dịch bệnh! Và rồi, Covid-19 sẽ sớm lùi vào dĩ vãng, để trăm triệu người dân nước Việt trở lại với cuộc sống bình yên vốn có.               
 
UYÊN ANH
 

.