Mỗi năm đến hè...

02:06, 09/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cứ vào mỗi dịp hè, lại nghe những cái chết thương tâm của đám trẻ con. Chỉ trong một ngày (5.6), trên địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã xảy ra ba vụ đuối nước, cướp đi mạng sống của 5 học sinh. Lẽ ra, nếu không có dịch Covid-19 phải nghỉ dài ngày trong thời gian qua, thì đây là thời điểm các em học sinh phổ thông được nghỉ hè. Nhưng dù có đi học hay đã nghỉ hè, mà thiếu sự quản lý và giám sát chặt chẽ của phụ huynh đối với con em mình, thì những cái chết thương tâm do đuối nước vẫn cứ xảy ra.
Tìm hiểu qua những vụ đuối nước thì thấy một điểm chung là, các em hoàn toàn không biết bơi, nhưng vẫn tắm ở các ao hồ. Có những vũng nước rất nhỏ, độ sâu quá đầu người một chút, chu vi chỉ vài sải tay, nhưng vẫn có thể gây hậu quả nặng nề như vụ đuối nước làm chết 9 học sinh cấp hai ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cách đây không lâu. Người ta khai thác cát trên sông Trà để lại một vũng nước, bọn trẻ rủ nhau xuống đó tắm, thế rồi đuối nước. Thật quá đau xót cho những cái chết không đáng như thế.
 
Phải thừa nhận một điều là, học sinh ở bậc tiểu học và phổ thông cơ sở rất khó quản lý. Lứa tuổi đó thường hiếu động và ít chịu vâng lời cha mẹ. Người lớn thì đâu có thời gian mà để mắt thường xuyên đến lũ trẻ, nên khó ngăn cản chúng tắm ở các ao hồ. Cách tốt nhất để không xảy ra những vụ đuối nước “lãng xẹt”, là dạy cho con trẻ biết bơi. Ngày xưa, trẻ con ở quê chả cần ai dạy cả, đứa lớn tập bơi cho đứa nhỏ, cũng có khi sặc nước đôi ba lần, ấy thế mà đứa nào cũng biết bơi, không giỏi, nhưng không thể chết ở những vũng nước mà chỉ cần bơi vài sải tay là có thể thoát hiểm.
 
Cứ sau mỗi lần “đuối nước tập thể” là cả xã hội kêu gọi tìm giải pháp. Có địa phương như xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), ngăn cả một góc sông Trà để dạy bơi cho lũ trẻ. Rồi các lớp “dạy bơi miễn phí” ra đời. Thậm chí, có doanh nghiệp sẵn sàng làm bể bơi dã chiến để hỗ trợ các trường nhằm giúp các em biết bơi, nhưng rồi trẻ em vẫn cứ đuối nước.
 
Tất cả những giải pháp trên đây đều mang lại kết quả, chứ không phải vô ích. Tuy nhiên, dạy bơi cũng như tiêm chủng cho trẻ em vậy. Nghĩa là năm nào cũng phải làm, vì “nguồn” trẻ em luôn bổ sung cho xã hội. Năm nay, dạy em này biết bơi, không có nghĩa là tất cả trẻ em trong trường ấy đều biết bơi. Cần phải xem việc dạy bơi như một môn bắt buộc thì mới mong hạn chế tình trạng đuối nước, vì khảo sát của ngành LĐ-TB&XH cho thấy có 70% trẻ em không biết bơi.
 
Mỗi năm Quảng Ngãi có khoảng 30 vụ đuối nước và cũng có 30 đứa trẻ chết oan vì không biết bơi. Nói rộng ra cả nước, mỗi năm có 2.000 em phải bỏ mạng vì đuối nước. Đây quả là con số quá kinh khủng!
Biết bơi vừa tránh được đuối nước, lại vừa có thêm sức khỏe, tại sao không học bơi?
 
TRẦN ĐĂNG
 

.