Quảng Ngãi triển khai các phương án phòng chống dịch nCoV

02:02, 04/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 4.2, UBND tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng làm Trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng làm phó Ban thường trực, Giám đốc Sở Y tế làm Phó Ban và 32 ủy viên.
 
Tỉnh cũng đã xây dựng 4 tình huống cụ thể để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Cụ thể, tình huống 1, chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn; tình huống 2 là xuất hiện ca bệnh xâm nhập trên địa bàn tỉnh dưới 10 trường hợp mắc; tình huống 3 là dịch lây lan trên địa bàn tỉnh từ 10 – 200 người mắc và tình huống 4 là dịch lây lan rộng trong cộng đồng với trên 200 trường hợp mắc tại tỉnh. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện theo tình huống 1. Theo đó, ngành Y tế đã khẩn cấp triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát, phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ. Các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh bố trí khu vực cách ly, trang bị thiết bị máy móc và nhân lực để tiếp nhận, điều trị nếu có ca bệnh. Đặc biệt, đối với Trung tâm Y tế Bình Sơn đang tập trung củng cố, kiện toàn lại cơ sở 2 của Trung tâm là Bệnh viện đa khoa Dung Quất cũ nhằm tiếp nhận, thu dung cách ly các trường hợp nhiễm bệnh.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Hiện Quảng Ngãi đã tiến hành cách ly 227 trường hợp lao động Trung Quốc, nơi đang xảy ra dịch bệnh đã quay trở lại làm việc. Đồng thời, lên kế hoạch sẽ tiếp nhận 130 công dân Việt Nam từ các nước có dịch về cách ly tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng giáo dục quốc phòng theo chỉ đạo của Quân khu V.
 
Tại cuộc họp, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đề xuất bổ sung nguồn hóa chất để có thể phun tiêu độc khử trùng trên quy mô toàn tỉnh. Bởi toàn tỉnh hiện còn khoảng trên 2.500 kg Cloramin B, nhưng nhu cầu cần phải là trên 15 nghìn kg. Trung tâm đã liên hệ các nhà cung ứng nhưng cũng đang khan hiếm, không có hàng. Sở GD&ĐT đề nghị có phương án cụ thể để đảm bảo cho học sinh quay trở lại trường học. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đề xuất phương án để đảm bảo an toàn trong việc triển khai thực hiện lễ giao nhận quân theo kế hoạch. Các đơn vị cũng đề xuất phương án cần tăng cường công tác kiểm soát y tế đối với người lao động nước ngoài, nhất là ở nơi đang có dịch bệnh. Bởi hiện nay, việc kiểm soát với đối tượng này rất khó và nguy cơ lây mầm bệnh là rất cao.
 
Trước dịch bệnh rất nguy hiểm và có khả năng lan rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo phải triển khai ngay các kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc phòng chống, thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân chủ động dự phòng dịch bệnh. Ngành Giáo dục nghiêm túc thực hiện chủ trương cho học sinh nghỉ học của tỉnh và phối hợp với ngành Y phun thuốc chủ động tại 100% trường học.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ngay sau cuộc họp này các thành viên ban chỉ đạo cần triển khai ngay nhiệm vụ theo kế hoạch đã phân công, không chủ quan, lơ là. Trong đó, đồng chí Trần Ngọc Căng nhấn mạnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sớm triển khai các biện pháp cụ thể trong việc tiếp nhận và cách ly 130 lao động Việt Nam trở về từ vùng dịch. Đồng thời phối hợp với ngành Y triển khai công tác kiểm dịch, theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong vòng 14 ngày cách ly. Với công tác tuyển quân sắp tới, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng cần lên phương án cụ thể, hạn chế những thủ tục không cần thiết và phòng dịch bệnh lây lan khi có sự tụ tập đông người tại lễ giao quân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, dừng ngay tất cả các lễ hội đông người trên địa bàn tỉnh trong thời gian này. Yêu cầu các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và ngành y cần đảm bảo khu cách ly, kiểm soát nguồn lây, vì đây chính là yếu tố quan trọng để hạn chế nguy cơ bệnh xâm nhập trên địa bàn. Thành lập các đội phản ứng nhanh theo từng tình huống, phương án phòng chống dịch và điều trị, chọn bệnh viện cách ly phòng chống, chuẩn bị y, bác sĩ, thuốc men phòng chống, phải xem công tác phòng chống dịch như chống giặc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.