Nâng cấp đường phố chưa đồng bộ

09:12, 02/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mục đích là nâng cấp đường phố, đặt cống ngầm thoát nước, xây mới vỉa hè, bố trí lại cây xanh đường phố... Những việc này bắt buộc phải đào đường, vì vậy không cho phép kéo dài thời hạn thi công, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và mất mỹ quan thành phố.
Ở thời điểm cuối năm, tiền ngân sách thành phố dự chi cho dự án đã có, đường đã đào lên, nhưng các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia “ngầm hóa” đường dây và thiết bị kỹ thuật của mình chung đường ngầm với dự án đã không bố trí được kế hoạch vốn và sự sẵn sàng để cùng “đồng bộ” với thời gian thi công dự án.
 
Chuyện này đã hơn một lần xảy ra với các đường phố Quảng Ngãi từ khi tái lập tỉnh, tới bây giờ vẫn chưa khắc phục được. Do kế hoạch dự án đã bố trí từ đầu năm 2019, công văn gửi các doanh nghiệp liên quan chuyện “dùng chung đường ngầm” cũng đã gửi từ đầu năm, nhưng tới giờ này khi đường được đào lên, thì chuyện đồng bộ “dùng chung đường ngầm” vẫn chưa thực hiện được.
 
Dự án của thành phố không thể dừng để chờ, nhưng “kính thưa các loại đường dây cáp” của mấy doanh nghiệp lớn, từ điện lực tới viễn thông vẫn đang lơ lửng trên trời, chưa biết lúc nào mới “đủ điều kiện hạ ngầm”.
 
Những hệ thống đường dây đường cáp ngang dọc trên đường phố, không chỉ làm mất mỹ quan thành phố, mà còn dễ gây ra nhiều tai nạn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Cứ như hồi xưa, khi ông “Sở” này đào đường lên thả cáp ngầm và lấp lại... sơ sài, thì ông “ngành” khác lại bới lên, rồi lấp lại còn sơ sài hơn. Cứ thế, đường phố oằn mình bởi nhiều lần đào và lấp, từ đường phố bỗng trở thành đường... núi.
 
Nhìn những đường phố bị dày vò tới nát nhàu như thế, người dân rất mệt, trong khi UBND TP.Quảng Ngãi cũng đành bó tay, vì kinh phí chỉnh trang chỉ cho làm một lần, không thể doanh nghiệp làm rồi bắt thành phố “chỉnh trang lại” đường phố.
 
Một khi không thể có sự đồng bộ trong dự án “ngầm hóa”, thì tình trạng đào lên lấp xuống lại... đào lên, là không thể tránh khỏi. Nhiều đường phố Quảng Ngãi không thể có một bề mặt “chuẩn” chính vì bị nhiều lần đào bới như thế.
 
Ủy ban nhân dân TP.Quảng Ngãi lường trước được điều này, đã gửi đầy đủ công văn, tổ chức họp hành với các bên liên quan từ đầu năm, nhưng tới cuối năm, vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” khi đã đào đường.
 
Kinh phí của TP.Quảng Ngãi chi cho dự án này trong năm 2019 là 130 tỷ đồng, một số tiền không nhỏ với thành phố. Việc đào đường đặt ống cống, việc lát gạch vỉa hè, chuẩn vị trí cây xanh... và trả lại một mặt đường phẳng phiu trơn láng là việc chắc chắn hoàn thành, để kịp đón mừng Xuân mới.
 
Nhưng công cuộc chỉnh trang đường phố vẫn không thể hoàn thành, vì hệ thống đường dây điện, đường dây cáp ngang dọc, rối bời bên trên các đường phố vẫn còn nguyên đó. Lại chờ, chưa biết tới bao giờ, những doanh nghiệp chủ “hệ thống dây nhợ” kia đào đường lên “ngầm hóa” hệ thống dây và cáp ấy?
 
Thành phố đã ra thông báo, kể từ ngày dự án của thành phố thi công, nếu các doanh nghiệp không “ké” được vào dự án đường ngầm này, thì trong 3 năm tới, thành phố không cho phép bất cứ doanh nghiệp nào đào đường lên để đặt cáp ngầm, phá vỡ mặt đường và vỉa hè thành phố. Một quyết định cứng rắn và đúng đắn. Nhưng còn hệ thống đường dây và cáp chạy bên trên các đường phố thì sao nhỉ?     
 
THANH THẢO
 

.