Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận về nhiệm vụ phát triển KT- XH của tỉnh

07:12, 10/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XII, chiều 9.12, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Nguyễn Tấn Đức, các đại biểu tiến hành thảo luận tại hội trường, để đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2020.
 
Năm 2019, tình hình KT- XH của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt 29.162,9 tỷ đồng, tăng 7,3%; khu vực dịch vụ ước đạt 16.948,8 tỷ đồng, tăng 7,3%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 8.990,3 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm 2018. GRDP không tính sản phẩm lọc hóa dầu ước đạt 37.710,5 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2018. 
 
GRDP bình quân đầu người đạt 67,4 triệu đồng/người, tương đương 2.868 USD/người, vượt kế hoạch (kế hoạch: 2.682 USD). Về cơ cấu kinh tế: công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 53,64%; dịch vụ 29,17%; nông, lâm nghiệp và thủy sản 17,19%.
 
Nhiều dự án có quy mô lớn được chấp thuận và triển khai khẩn trương. Các chủ trương phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp được triển khai và tạo chuyển biến rõ nét trên thực tế, trở thành động lực mới cho sự phát triển địa phương.
 
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 20.496 tỷ đồng, vượt 2,5% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Công tác xúc tiến đầu tư, huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá. Công tác phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, đã thành lập mới 756 doanh nghiệp. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên họp
 
Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động, việc làm đều có tiến bộ. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công, giảm nghèo được quan tâm với nhiều biện pháp thiết thực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng lên.
 
Trong năm 2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới trong năm cho khoảng 40.500 lao động; 1.900 người lao động tham gia xuất khẩu lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với tổng số lao động ước đạt 53%, tăng 2% so với năm 2018; có 80% số học sinh, sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề đã được giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động. 
 
Công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo đối tượng người có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ luôn được quan tâm. Tập trung giải quyết 3.840 hồ sơ hưởng các chính sách, chế độ ưu đãi người có công cách mạng. Thực hiện đầy đủ các chế độ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em.
 
Tiếp tục thực hiện các chính sách về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và an sinh xã hội. Đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 7,79%, giảm 1,6%; trong đó, miền núi còn 31,5%, giảm 5,48% so với cuối năm 2018.
 
Chủ trương sắp xếp bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được triển khai nghiêm túc. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các lực lượng chức năng đã triển khai đấu tranh, triệt phá, giải quyết một số vụ việc nổi cộm, tạo môi trường thuận lợi cho KT- XH phát triển và đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các cấp, các ngành. 

Các đại biểu cho rằng, báo cáo tình hình KT- XH được trình bày tại kỳ họp đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế của tỉnh trong năm 2019; đồng thời với sự quyết liệt, toàn diện, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự linh hoạt, sáng tạo của các địa phương, các ngành chức năng trong triển khai nhiệm vụ phát triển KT- XH trong năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
 
Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đã phân tích sâu hơn những tồn tại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để hoàn thành các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2020.
 
Nhiều ý kiến của các đại biểu khác đề cập đến các vấn đề mà người dân quan tâm như tạo việc làm, nhất là giải quyết việc làm ở cho lao động ở miền núi, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn; hỗ trợ kinh phí để xây dựng nông thôn mới; có chính sách phù hợp để thu hút doanh nghiẹp đầu tư phát triển, phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao, du lịchh... ; đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…
 
Đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận
Đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận
 
Đại biểu Trần Em- đơn vị Đức Phổ  cho rằng, nên rà soát lại các xã đã về đích nông thôn mới, tiếp tục đầu tư để nâng chuẩn, không để xảy ra tình trạng vừa đạt chuẩn năm trước, năm sau rớt chuẩn. Đặc biệt, đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí cho các xã nông thôn mới và chuẩn bị công nhận chuẩn phát triển ổn định.
 
Các đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm đến các quy hoạch vùng, quy hoạch cây trồng trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi, đảm bảo cho người dân không bị lệ thuộc, không bị rơi vào tình trạng bị ép giá, kinh tế mất ổn định….
 
Tại phiên thảo luận, đại diện các ngành Kế hoạch đầu tư, Nông nghiệp, Nội vụ, …cũng đã thảo luận, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, để  phát triển KT- XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong năm 2020  và những năm tiếp theo.
 
Kết luận phiên thảo luận, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân lưu ý  các cấp, ngành và địa phương cần giữ vững các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới; đồng thời, tiếp tục phát triển các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm quy định đánh bắt hải sản bất hợp pháp.
 
Đối với việc quy hoạch cây trồng ở các huyện miền núi phải hướng tới việc nâng cao đời sống của người dân. Không cứng nhắc trong việc quản lý, đảm bảo cho người dân sản xuất, nuôi trồng những cây, con phù hợp với điều kiện của địa phương.
 
Các sở, ngành, địa phương cần bám sát kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; kế hoạch đầu tư công trung hạn; triển khai kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT- XH trong năm 2020.
 
* Cũng trong phiên họp chiều 9/11, các đại biểu đã nghe, thảo luận và thống nhất thông qua Tờ trình của UBD tỉnh về Chủ trương đầu tư dự án Trung tâm y tế Quân- Dân y kết hợp huyện Lý Sơn; chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn Iia, thành phần 1; chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 2; chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP. Quảng Ngãi  (lưu vực sông Trà Khúc) và chủ trương đầu tư dự án Nhà A3 Tỉnh ủy. 
H.P

.