UBND tỉnh họp giải quyết một số kiến nghị về CVĐC Lý Sơn- Sa Huỳnh

10:09, 10/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 10.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp rà soát và giải quyết một số kiến nghị của Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh.
Báo cáo tại cuộc họp, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh (CVĐC LSSH) cho biết, từ tháng 1.2018 đến nay, Ban quản lý phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng các chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước đã tiến hành nhiều đợt khảo sát địa chất, địa mạo- cảnh quan và địa- văn hóa tại 9 huyện, thành phố thuộc phạm vi xây dựng CVĐC LSSH.
 
Quang cảnh cuộc hộp
Quang cảnh cuộc hộp
 
Qua đó, đã xác định thông tin cơ bản về giá trị di sản địa chất và văn hóa, khẳng định ý nghĩa quốc tế, xác định ranh giới của công viên. Đồng thời, xác định 4 tuyến du lịch địa chất trong phạm vi công viên với 88 điểm dừng chân.
 
Ban quản lý cũng đã phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tổ chức các hội thảo, seminar về CVĐC LSSH. Tích cực tham gia các hoạt động của Mạng ưới CVĐC toàn cầu và Việt Nam. Phát hành các phóng sự, clip quảng bá, tập san, sách… giới thiệu về CVĐC LSSH.
 
Ngoài ra, Ban quản lý đã tiến hành đào thám sát di chỉ khảo cổ học Suối Chình- Lý Sơn và đã trình UBND tỉnh xin chủ trương xây dựng khu nhà trưng bày, bảo tồn tại khu vực này.
 
Thời gian tới, Ban quản lý tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để nộp hồ sơ của CVĐC LSSH lên UNESCO vào tháng 11.2019. Phối hợp với các cơ quan, địa phương trong tỉnh triển khai cấc cơ sở vật chất phục vụ du khách cho toàn bộ 88 điểm dừng chân thuộc 4 tuyến du lịch địa chất. Khảo sát và xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững cho cộng đồng…
 
Ban quản lý CVĐC LSSH đã kiến nghị xây dựng các hạng mục phục vụ du lịch thuộc 4 tuyến tham quan
Ban quản lý CVĐC LSSH đã kiến nghị xây dựng các hạng mục phục vụ du lịch thuộc 4 tuyến tham quan
 
Tại cuộc họp, Ban quản lý đã đề xuất một số nội dung cần được UBND tỉnh cho ý kiến, giải quyết. Cụ thể, xin điều chỉnh diện tích của CVĐC LSSH từ hơn 2 nghìn km2 đất liền lên thành 2,4 nghìn km2 đất liền.
 
Thành lập ít nhất 3 trung tâm thông tin ban đầu cho CVĐC LSSH và một số bảo tàng, nhà trưng bày. Đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ du lịch thuộc 4 tuyến tham quan với 88 điểm dừng chân. Kiện toàn nhân sự Ban quản lý. Đề xuất hợp tác trong nước và quốc tế…
 
Phát biểu kêt luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu Ban quản lý tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để kịp thời trình lên UNESCO vào tháng 11 tới. Đồng thời, chuẩn bị tốt việc đón đoàn công tác của tổ chức này về Quảng Ngãi kiểm định hồ sơ trên thực tế vào tháng 7.2020.
 
Với các kiến nghị của Ban quản lý CVĐC LSSH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VH-TT&DL và các sở, ngành liên quan nghiên cứu địa điểm, quy mô, tính chất để xây dựng các trung tâm thông tin và các bảo tàng, nhà trưng bày và các hạng mục phục vụ du lịch thuộc 4 tuyến tham quan trong phạm vi CVĐC LSSH. Đồng chí Đặng Ngọc Dũng cũng yêu cầu Ban quản lý đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu CVĐC LSSH…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.