Hơn cả một kỳ thi

10:09, 16/09/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Chưa đầy 1 tháng sau khi tổ chức vòng 2 kỳ thi tuyển giáo viên năm 2019, các huyện, thành phố tổ chức thi tuyển đã công bố danh sách trúng tuyển. Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2019 được đánh giá là nghiêm túc, công bằng, được sự đồng tình cao của dư luận.
Còn nhớ kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 do các huyện, thành phố tổ chức hàng loạt thí sinh sau khi phúc khảo có số điểm tăng vọt so với kết quả chấm lần đầu ở nhiều hội đồng thi.

Đơn thư khiếu nại, tố cáo của thí sinh liên tục gửi đến các cơ quan chức năng, gây dư luận không tốt với kỳ thi tuyển dụng giáo viên của tỉnh. Sở Nội vụ đã phải vào cuộc, lập 3 Đoàn kiểm tra, rút 20% bài thi tại 11 hội đồng để chấm thẩm định.

Dư luận “ngã ngửa” khi điểm số của nhiều bài thi tuột dốc không phanh, bài thi giảm nhiều nhất đến 35 điểm và bài thi tăng cao nhất đến 34,25 điểm trên thang điểm 100. Nhiều thí sinh nằm trong tốp dự kiến trúng tuyển thành không đạt và ngược lại.

Lực lượng công an đã vào cuộc điều tra, xác minh những sai phạm nghiêm trọng ở một số hội đồng thi. Và những cá nhân, tập thể vi phạm đã bị xử lý. Thật tiếc, những gian lận của một vài cá nhân đã làm mất niềm tin với xã hội.
 
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi TP. Quảng Ngãi.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi TP. Quảng Ngãi.

Kỳ thi năm nay diễn ra khi câu chuyện tiêu cực vẫn còn trong sự hoài nghi của xã hội, đặc biệt là của thí sinh dự thi. Những tai tiếng của kỳ thi trước, xã hội luôn trông đợi một kỳ thi thật sự công bằng, nghiêm túc.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là tỉnh giao cho Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm về tài liệu ôn tập, ra đề thi, đáp án thống nhất trên toàn tỉnh. Hội đồng thi các huyện, thành phố tổ chức thi 2 vòng trong cùng một thời gian dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an.

Ở khâu ra đề, Sở GD&ĐT tổ chức nghiêm ngặt, cách ly bộ phận ra đề, in sao đề thi, có cả hệ thống camera giám sát các phòng ra đề thi, tủ đựng bài thi như kỳ thi THPT quốc gia. Những cán bộ, chuyên viên, thầy cô giáo được lựa chọn tham gia kỳ thi là những người có đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn tốt.

Nhờ sự vào cuộc rốt ráo, quyết liệt của Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT, kỳ thi năm nay được dư luận đồng tình đánh giá cao. Khi được hỏi, đa số thí sinh tham gia dự thi nhận xét: “Kỳ thi năm nay được tổ chức nghiêm túc, công bằng”.
 
Điểm thi được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử các huyện, thành phố.
Điểm thi được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử các huyện, thành phố.
 
Không kéo dài “lê thê” thời gian công bố kết quả như kỳ thi trước, chỉ sau hơn 10 ngày kết thúc kỳ thi, các hội đồng đã đồng loạt công bố kết quả công khai trên cổng thông tin điện tử. Kết quả chấm phúc khảo cũng được công bố sớm hơn cả thời gian quy định.
 
Điều đáng mừng là kết quả phúc khảo ở các hội đồng thi rất ít thay đổi, chỉ ở một vài thí sinh chênh từ 0.25 - 0.5/100 điểm so với điểm công bố lần đầu. Hàng loạt thí sinh cũng bị trừ 25% điểm vì sử dụng tài liệu.

Ngay sau khi công bố kết quả phúc khảo, danh sách trúng tuyển cũng được niêm yết. Quyết định tuyển dụng sẽ đến tay những người trúng tuyển chậm nhất vào 20.9 để họ về trường mới nhận công tác.

Kỳ thi  tuyển giáo viên năm 2019 đã thành công vì đảm bảo được sự trung thực, nghiêm túc, công bằng cho thí sinh. Hơn cả một kỳ thi là lấy lại niềm tin của xã hội. Các thí sinh không còn nghi ngờ, gửi đơn tố cáo bạn bè mình có điểm thi bất thường.

Những thí sinh có điểm cao ở các hội đồng thi không gây bất ngờ, bởi đa phần là những em có thành tích học tập giỏi, xuất sắc ở các trường ĐH, CĐ, trong đó có thí sinh từng đỗ thủ khoa khối C cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia.

Hy vọng, từ kỳ thi này, ngành giáo dục và các huyện, thành phố sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, không để xảy ra những tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng của kỳ thi, đánh mất niềm tin của xã hội.

A.KIỀU
 

.