Hãy vì người bệnh

11:08, 14/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện về khoản tiền hơn 2 tỷ đồng mà BHXH tỉnh Quảng Ngãi chưa thanh toán cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tưởng chừng đơn giản, nhưng đến nay đã hơn một năm trôi qua mà các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết. Do đó, vụ việc tiếp tục bị treo và mới đây được nêu ra tại buổi họp báo quý II/2019, do UBND tỉnh tổ chức. Đây là khoản tiền giường bệnh thuộc diện thanh toán BHYT tại Khoa Ung bướu của BVĐK tỉnh.
TIN LIÊN QUAN

Trả lời câu hỏi về giải pháp xử lý vụ việc trên của phóng viên, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức nói: Sở Y tế sẽ tổ chức cuộc họp giữa 3 bên (Sở Y tế - BHXH tỉnh và BVĐK tỉnh) để tìm hướng xử lý. Trường hợp BHXH tỉnh vẫn không đồng ý thanh toán thì BVĐK tỉnh phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này, vì đây là lỗi của BVĐK tỉnh.

Trong vụ việc này, xét về yếu tố pháp lý thì trả lời của ông Phạm Minh Đức là không sai, vì sau khi tái thành lập Khoa ung bướu vào tháng 10.2017, BVĐK tỉnh chưa làm đầy đủ các thủ tục, dẫn đến không có đủ cơ sở pháp lý để thanh toán số tiền giường bệnh nhân thuộc diện thanh toán BHYT tại Khoa ung bướu. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, thì hướng tiếp cận xử lý vụ việc nêu trên như đề xuất của lãnh đạo Sở Y tế là chưa rốt ráo và thỏa đáng, nên rất khó có thể giải quyết vụ việc một cách triệt để.

"Nếu 3 đơn vị này tiếp cận vụ việc trên cơ sở các văn bản quy định của Nhà nước thì cần gì phải họp bàn. Cái cần ở đây là, 3 cơ quan này hãy vì những người dân mắc bệnh nan y thì mọi việc trở nên đơn giản và chắc chắn sẽ có hướng xử lý; đồng thời UBND tỉnh cũng sẽ không đứng ngoài cuộc trong vụ việc này", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, trong xã hội hiện nay, "cái mới" bao giờ cũng gặp khó khi triển khai thực hiện, nên việc BVĐK quyết định thành lập và đưa Khoa ung bướu đi vào hoạt động khi chưa làm đầy đủ các thủ tục cũng không ngoại lệ. Vì nếu chờ có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực y, bác sĩ chuyên khoa rồi mới quyết định đưa vào hoạt động thì chúng ta không vì người bệnh. Cái thiếu hiện nay đối với Khoa ung bướu chỉ là mặt thủ tục, thì cớ sao chúng ta không bắt tay nhau để giải quyết. Hãy vì người bệnh, vì người dân nghèo Quảng Ngãi thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản.

Đức Nguyễn
 

.